Sunday, April 21, 2013

Nghề đạp xe xích lô - Part III

"Mot Cuoc xe de doi"
Thời gian thắm thoát đã ba năm sau lần đầu tiên ra quân năm ấy,bây giờ tôi cũng có bến bãi như người ta, chỉ khác là độc nhất có một mình làm chủ "các cửa tiệm bán đồ gia dụng, bàn, ghế, nệm ... ở ngã sáu Phù Đổng ,Sài Gòn.".Ở đây tôi  cũng quen biết khá nhiều "đồng nghiệp" chạy rong như thuở tôi mới hành nghề.Trong đó cũng có những người bạn cùng  ở" tù" ngày đó.Bây giờ họ đang ở Sacramento,Ca có lẽ hay đâu đó trên khắp thế giới nào ai biết được.Gặp lại nhau, hàn huyên tâm sự, rồi cùng kéo xe qua hẻm cafe ở bên hông khách sạn Hoàng gia bên kia đường để tâm sự tiếp.Thật là quá xúc động khi có dịp gặp lại những bạn đặc biệt như thế trong hoàn cảch éo le như thế nầy.Sau chuyện ngắn ,chuyên dài, chúng tôi lại đứng lên , bắt tay giả từ,hẹn ngày tái ngộ, rồi mạnh ai kéo xe đi để tiếp tục hành trình kiếm sống.
Sở dỉ tôi đống đô tại đây chỉ là tình cờ.Lúc đó tôi đang dừng xe để nghỉ mệt ở gốc cây ven đường,doi dien voi khach san Hoang Gia,sau hơn tiếng chạy trên đường mà kiem không được bao nhiêu,tự nhiên dua mat nhìn về một dãy tiệm bán bàn ,ghế...mong tim mot cai may.Qua that, toi  thấy có một bà khách đi ra tu trong mot cua tiem do,đang ngó dớn dác để tìm cái gì ,tôi voi đi tới hỏi bà ta :
"Chị tìm cái gì thế? Có đi xe xích lô không?" tôi chỉ hỏi đại cầu may mà thôi. Chị ta nhìn tôi từ đầu đến chân có vẻ lấy làm lạ lắm ma khong tra loi.Tôi tự hỏi sao chị ta không trả lời mà  nhìn mình như  vậy?
"Anh chạy xe xích lô ha?" Chị ta hỏi.
"Đúng rồi.Xe tôi để đằng kia, dưới  gốc cây đó" tôi trả lời.Có lẽ tôi ăn mặc quá tươm tất nên chị ta nghi ngờ chăng?
"Đi chợ Cầu Cống bao nhieu?"
"Chợ Cầu Cống ở Q4 phải hông?"tôi hỏi lại cho chắc ăn,mặc dù tôi van  biết chợ nầy ở trên đường Tôn Đản gần ngã ba Đoàn văn Bơ(tên mới).Vì tôi biết khách  sẽ hài lòng và tin tưởng khi mình biết nơi mà họ muốn tới.Đó là tâm lý mà.
"Vậy là anh biết chợ nầy? "Chị ta hỏi lại tôi như thế.
" Vâng,Thế chị đi một mình hay có chở đồ không?"
"Anh chỉ chở tấm nệm nhỏ ,còn tôi thì đi  Hon Da  theo anh về".,
"2.500 đồng, chị đi hông?"(từ ngả sáu Phù Đổng tới chợ Cầu Cống cũng khá xa lại phải chở hàng nữa ,va lai muon di den do phải đi vong qua cầu Khánh Hội , quẹo phải  vô đường Tôn Đản mới tới ngả ba chợ Cầu Cống nên giá nầy không mắc  mà rẻ nữa. Neu di nga qua cau Calmete thi gan hon ,nhung qua dong xe va duong thi nho va hep nen khong tien cho hang cong kenh). 
Vì vậy khi nghe nói" hai ngàn rưởi ",chị ta ok liền.Tôi mừng quá kéo xe lại .Chị ta bảo tôi vô khiêng tấm nệm ra .Thật sự nó không nặng nhưng cồng kềnh khó khieng,nên tôi phai nho chu tiem phu dua tam niem len xe va toi phải lấy dây cột lại cho chắc ăn, nếu không ,chạy dọc đường lo nó rớt xuống là khổ.
Thế là cuốc đầu tiên chở hàng ở khu vực nầy suông sẻ và cũng không mệt lắm.Tren duong ve toi suy nghi "sao minh khong thu dong do o do,vua co khach lai vua co thoi gian nghi duong suc, mot cong doi viec?"The la toi quyet dinh se dong do o day de thu thoi van.Sau dó tôi quay về và cũng nghỉ mệt tại đây để chờ dịp may khác.
Sau khi làm quen với các chủ tiệm và với cái mác "tù cải tạo",cái chiêu bai nầy coi vay cũng tốt đấy, tôi được họ tin tưởng và kể từ đó,tôi chuyên môn chỉ  chở hàng cho khách cũng như lấy hàng cho các chủ tiệm từ ngả bảy Lý Thái Tổ về.Ngoài ra,nếu có khách đạc biệt, nhất là mấy bà khách từ Hải Phòng vào bổ hàng trể,họ tới nhà tôi nhờ chở hàng cho họ.Vì vậy nhiều hôm đã chín giờ tối ,tôi còn phải lấy xe để chở hàng .Những cuốc xe như thế nầy đi không xa lắm, chỉ chở tới bến nhà rồng ben trai cau Khanh Hoi và bỏ hàng xuống tàu Thống Nhất đang đậu tại đây,nhưng cũng kiếm được khá nhiều tiền .Thế là ngày mai không cần phải ra quân sớm nữa ,coi như đủ sở hụi cho ngày mai rồi. Sung sướng qúa phải hông? tôi tự nhủ như thế.
That su chay xe o day cung vui va kiem duoc nhieu tien,tuy nhien cung co nhung luc phai nam khong,tu sang toi chieu khong co moi nao ca.The nhung vo, con o nha cung can so tien cua toi kiem ve de trang trai chi phi hang ngay nen toi cung lo lang lam khong biet phai lam sao, rot cuoc toi danh thu di muon tien  cua chu tiem ban hang o day.Hai vo chong chu tiem o day hay con tre, nho tuoi hon minh va tu te lam nen khi toi hoi muon, ho lien cho muon ngay khong thac mac dieu gi.Tôi that long biet on hai vo chong chu tiem nay da nhieu lan giup do toi ma khong doi hoi dieu kien gi trong nhung luc kho khan nhu the ,co le toi khong bao gio quen on ho.Co nhung luc kho khan nhu the ma ba xa toi dau co biet cũng như khong biet  những trắc trở mà tôi phải đương đầu trong khi toi vác xe đi chiến đấu để mưu sinh.Vo toi chi biet mung khi nhan duoc so tien it oi toi dua cho nang khi toi ve toi nha.Tuy nhien nhin thay anh mat rang ro cua vo toi, lam long toi cam thay hanh phuc va quen di nhung noi nhoc nhan,lo toan tren con duong rong rui di kiem tien.
Cac ban thử tuong tuong, toi da chat day hang hoa tren xe,tham chi ngoi len de dap ma khong thấy gì ở đằng trước ca ,toi vua dap, vua ngoai co sang trai ,sang phai de cố nhìn rõ ở đằng trước.Vay ma toi phai cho hang nhu the tu nga sau Phu Dong toi ben xe mien Tay,ben xe mien Đông ,nga tu Binh Phuoc,nga tu An Suong,ben xe Tay Ninh, tham chi di toi nga ba An Lac xa lo Dai Han ,quan Binh Chanh va nhung dia danh khac nhu Giong Ong To,Cho Tan Thuan hay ben xe di Go Cong.
Chở do cong kenh nhu the rat kho di va neu gap CS giao thong thi se bi phat,nhung vi mieng com nen danh phai chap nhan su may rui ma thoi.Neu thay co chot chan o truoc( duoc cac anh dong nghiep ra dau),toi nhay xuong xe va đẩy hay dắt bộ qua trạm ,thấy an toàn toi lai tiếp tục lên xe "di" tiếp.Tuy di xa va met nhoc nhu the ,nhung kiem duoc nhieu tien.Mot cuoc nhu vay khoang  ba,bon chuc ngan ,bang ca mot ngay chay xe rong,nen toi khong ngai di,mien co khach la duoc.
 Tuy nhien co mot lan toi phai cho ,chi co mot cuon"chan gio" bang go khong dai va khong nang lam,toi nga ba Vung Tau , mot doan duong kha xa da lam toi duoi suc va nga long. Qua la mot cuoc xe trong doi!Tren duong di, doi khi toi da muon bo cuoc khong di toi dich vi met nhoc va vi xa qua,neu khong vi gia dinh co le toi that su da bo cuoc roi .
Bat  dau khoi hanh luc 12 gio ruoi trua voi  ca long hang hai khong biet so la gi, cung khong them biet doan duong tu Sai Gon len nga ba Vung Tau la bao xa, chi biet voi bon chuc ngan tien cong la ung y roi,toi that su len duong voi y nghi do, duoi anh nang gay gat cua trua He. Chay khoang gan hai chuc phut moi toi nga tu Hang Xanh, qua khoi cau Van Thanh, toi van thay con hăng vi nghi di cuoc nay la se ve, roi nghi ngoi ,khoe qua ,mot cuoc ma bon chuc ngan, ai ma khong ham. Toi cam dau chay mai,nhung cang chay ,cang khong thay dau la ben bo,"cho bo cai toi ham tien" toi tu nhu nhu the,toi mat niem tin noi ban than va sap bo cuoc,khong con hung thu di tiep." Cho du bay gio co ai do chiu" sang xe "toi cung chiu. Xa qua ma!"toi tu nhu nhu the. Nhung nghi tới ,tối nay ve khong co tien dua cho ba xa,khong phai so ba, ma so ngay mai cac con khong co gi an .Liên tuong toi tinh canh do, toi cố phấn chấn lên rồi tự nhủ "Minh se lam duoc ,minh se di den dich va se co tien nuoi gia dinh"toi manh dan dung len sau khi ngoi nghi o mot quan coc ben duong.Lan nay nho co hinh anh gia dinh ,vợ con đang trông chờ tiền minh dem ve de sinh song,toi cam thay hinh nhu co mot suc manh sieu hinh day xe toi,tang suc cho toi, toi tiep tuc lên xe chạy tiếp.
Kia roi cau Sai gon ,mot cay cau that dep! nhung doi voi toi luc nay thi qua la mot con ac mong.Tu xa toi da thay doc cau cao voi voi, voi xe co len xuong tap nap,bong nhien toi cam thay ngop va lo so.Toi nghi, neu di bo co le cung mat muoi toi muoi lam phut moi len toi dinh cau,con bay gio voi chiec xe xich lo cong tam chan gio hay con goi la "tam manh manh",biet bao lau toi moi len toi dinh ? Co le day la thu thach dau tien "vuot cau" cua toi chang? Khong co cach gi khac hon la xuong xe day bo la chac an,toi suy nghi nhu vay.The la toi xuong xe tu xa, o duoi doc cau va day bo tu tu len .Tren doan duong dai va doc nay ,tuy rang rat la met,tho khong ra hoi nhung toi khong dam dung, cho du de tho , neu dung xe trong luc nay thi rat kho day xe len vi da mat tron roi .Vi vay toi phai co het suc, cuoi dau cat buoc day, mien sao toi dinh cau roi hay tinh.Rot cuoc toi da toi dinh cau .Khong co gi sung suong hon bang luc nay!Toi tam nghi vai phut de ngam nhin doan duong minh da di qua.Qua that con doc nay rat dai va cao nua!Bay gio co mot van nan khac dang cho toi o phia truoc ,do la  Xuong Doc.
Toi da co kinh nghiem xuong doc voi chiec xe xich lo roi, qua that la kinh khung!Khoang vai nam ve truoc luc moi tap tanh lai xe, toi dang cho khach qua cau Chu Y , Quan Tam. Luc  len doc cau thi ok vi day bo va khach cung xuong xe di bo voi minh ,nhung luc xuong doc, minh cu tuong nhu binh thuong ,cu tu tu dap de  xuong doc,nhung khi xuong gan hai phan ba doc thi van toc xe bat dau tang dan va ban dap cung quay rat nhanh khong kiem soat duoc(khac voi xe dap,"con cho"cua xe xich lo la "con cho chet" vi vay khi no quay thi ban dap cung quay theo,cho nen khi chan minh giu ban dap,no cung phai quay luon cung mot van toc vi vay rat nguy hiem neu khong kiem soat duoc xe),mac du toi da ham thang, nhung xe cu theo da tiep tuc tang toc de do doc,vi khong kiem soat duoc ban dap, toi danh gio hai chan len de cho xe tu do chay,neu khong ban dap se danh gay doi chan minh.Tu the nay qua that kho dai va rat nguy hiem,nhung luc do toi dau co biet vi thieu kinh nghiem.Em moi ma!That tinh luc bay gio toi rat so hai,khong biet phai lam sao,chi co gang kem tay lai,ham thang va cau troi cuu ma thoi.Rat may o gan cuoi doc luc nay khong co xe nen toi da kiem soat duoc xe va roi cung dua khach toi cho Rach Ong an toan.The la toi thoat nan!Mung qua!
Rut kinh nghiem tu lan do, toi bat dau tha doc voi mot tay nam chac ghi dong ,tay kia luon luon giu can thang de ham thang hau cho xe chay voi van toc binh thuong y nhu tren duong bang.Du vay,than kinh toi luc nay that su rat cang thang.Mac cho mo hoi chay day mat ,nhung toi phai co giu thang bang va luon ham thang xe,neu khong  tai nan se xay ra ,nen toi khong co thoi gian de lau kho no,toi dang tap trung cao do de an toan xuong doc ma.Toi tho phao nhe nhom,rot cuoc toi da xuong toi cuoi doc an toan.Tap lai ben le duong,quet voi  mo hoi,uong mot hoi gan het bi dong nuoc( day la loai bi dong cua quan doi chung ta,tot oi la tot, vo toi da mua o cho troi cho toi mang nuoc theo de uong doc duong neu cam thay khat,nhung toi it dung vi o Sai gon dau dau cung co hang quan,neu cam thay khat la cu tap vo lam mot ly nuoc ...cac loai.That la tuyet! ),nghi mot lat, toi lai chuan bi chay tiep.
Troi da ve chieu roi con gi!Toi that su khong hinh dung duoc con duong sao dai qua! Bay gio ngoi viet lai ,tu nhien cam thay lanh nguoi vi khong nghi no xa nhu vay!va minh sao qua bong bot de nhan cuoc xe nhu the nay?Tuy nhien "da phong lao thi phai theo lao" cho biet lam sao vi nguoi than dang o nha cho minh ma.The la toi tiep tuc len duong voi y nghi tu an ui nhu the!
Bang qua cau Sai Gon mot doi la toi nga ba Cat Lai,toi thay vai ba chiec "xe om" dang dau cho khach noi day,thay toi ho vay tay chao nhu khuyen khich toi "hay can dam len",toi cung vay tay chao lai ho nhu tham cam on ho.The moi biet, nguoi cung cach ngo nen moi biet thong cam cho nhau la nhu the! Toi tiep tuc chay voi tam tinh vui ve va biet on do ma khong cam thay met nua.Chay tiep mot khoang khong xa, nhin bien bao ben duong, toi biet sap len cau Rach Chiec, tu nhien ky uc tran ve trong tam tuong.Cai ten cau nghe than quen lam sao,năm xưa chinh nơi đây tại chỗ nầy,khi còn la SVSQ truong BBTD, tôi da di thuc tap vuot song voi dong doi vui ơi là vui. Bây giờ cũng tại chỗ nầy, khi toi chay bang qua,sao mà cảm thấy xót xa quá! Nhìn về qúa khứ ,tôi tự nhiên thay xuc dong, boi hoi  ,hinh nhu co cai gi cay cay dang lam mo doi mat toi, ngay ca bay giờ ngoi viet lai nhung giong chu nay, tim toi van con thon thuc va mat toi cung dang bi mo.Co quen di qua khu ,toi chay bang qua cau ma khong muon quay lai ,tuy trong long thi trai lai.
Toi khom minh tren ghi dong va co dap ,da hon ba gio chieu roi con gi.The ma gio nay moi toi day,toi lac dau cam thay chan nan,nhung toi phai co gang,co gang hon nua vi nguoi nha cua toi dang cho toi va trach nhiem giao hàng cua toi dang bao toi phai bang moi cach de hoan thanh nhiem vu cho ky duoc.Toi lai hang hai len duong, hinh nhu trong toi co mot suc manh y nhu toi da duoc tiem mot ong thuoc bo than ky. 
Qua khoi cau Rach Chiec mot khoang kha xa,bay gio la  den nga tu Thu Duc , neu re phai chay mot doi la toi cho Nho Thu Duc ,day roi truong BBTD noi toi cung dong doi "Thao truong do mo hoi,Chien truong bot do mau"dang văn vẳng bên tai...Da noi la bo quen qua khu ,nhung sao long toi  khong kem che duoc, khi di ngang day trong khoang khac nhu the nay,cu dua mat ve phia tay phai ma tim, ma  kiem, ma nho nhung.Toi co gang quen di mot thoi vang bong,do mo hoi,an com nha ban...va ban be dong doi , da xay ra o noi nay de chay kiem com.The la toi cu tiep tuc chay nhu ma duoi.Duong  bat dau hoi len doc o Nghia Trang Quan Doi VNCH,toi cu tiep tuc chay voi tam nguyen xin cac anh linh chien huu chon o day phu ho cho toi chay toi noi ve toi chon ,ma toi khong co gio ngoai mat de nhin. Roi den cau Dong Nai, toi bang qua mot cach de dang vi khong cao lam .Ngã ba Vung Tau sắp tới rồi,tôi mừng quá,cố gắng đạp lẹ hơn va  chuẩn bị queo trái khi toi ngã ba VT.Sau khi quẹo trái tu nga ba VT một đổi ,tới ngã ba dau tien tôi queo phai va cu tiep tuc di theo con đường đất đỏ.Vừa"di" vừa do tim dia chi .Mai nua tieng sau moi tim ra dia chi,toi dung xe va giao hang cho chủ nhà.Hình như đây là quán bán cafe vì thấy nhiều người đang ngồi tan gau voi nhieu ly cafe dang do ở một cái bàn gần cửa ra vào,ngoài ra các bàn khác hãy còn trống.Các bác ở đây hỏi :
"Anh chở hàng nầy ở Thủ Đức  vô hả?"
"Khong .Toi cho hang nay tu nga sau Phu Dong , Sai Gon lên đây lận" toi met nhoc tra loi voi ho.Tat ca moi nguoi dang ngoi nghi o day có vẻ  ngac nhien hoi:
"Chay tu Sai gon len day ha?"
" Da.Toi chay tu Sai Gon len day", toi tra loi voi ho nhu the.Ai ai cung le luoi lac dau không biết là thán phục hay chê bai?Tuy nhiên nhìn cặp mắt của họ toi biet ho nghi gi,the nhung  dau co gi ma phai than phuc,do chi la do cuoc song bat phai lam ma thoi,dau co ai muon cuc kho chay xa nhu the.
Sau khi ho nhan hang ,chi chu nha lay muoi ngan "tip" cho tôi,tôi rối rít cám ơn,rồi lấy xe quay trở về vì đã gan năm giờ chiều rồi.
Trên đường về , tôi cảm thấy nhẹ nhàng,thoải mái và vui vẻ hình như những nổi cực nhọc,lo lắng giờ đã tan biến sau khi nhận được tiền công và tiền típ.Lòng hân hoan đang sống trong tôi,tôi mĩm cười chạy từ từ trên con đường dat do và khong con cam ram nhung o ga to, nho tren duong nua.Toi that su cam nhan  hạnh phúc y nhu nhung chien huu da reo ho,sung suong khi ho cam duoc la co vang ba soc do than yeu tren co thanh Quang Tri nam xua.Toi không còn phải cố gắng đạp như ban trưa lúc khởi hành ma tu ton dap, de cam giac cai hanh phuc dang  lang toa trong tam hon toi.Buoi chieu hom nay qua that dep lam sao!
Tới xa lộ,sau khi chay được một khoãng khá xa, tôi bat dau thả lỏng bàn đạp để cho gió chiều đưa đẩy,hình như nó đang vuốt ve tôi,an ủi tôi sau khi nhiệm vu đã hoàn tất. Toi de me trong khung canh nen tho ay mot thoang va roi nhu suc tinh toi phai bat dau hanh trinh tro ve "que cu" tren chiec xe than yeu cua toi. Nguoi nha dang cho toi ve day!Lan nay toi cam thay con duong khong con dai va xa nua.Mai nha than yeu ,vo, con dang cho, da thoi thuc toi dap xe nhanh hon nua ma khong cam thay met.Lieu thuoc gia dinh qua that dieu ky! 
Tren xa lo thang tap, gio day chi con mot minh toi dang dap voi chiec xich lo dong hanh,lau lau cung co vai chiec xe khach,hay xe gan may chạy hối hả về thành phố, băng qua và họ đưa mắt ngac nhiên ngắm nhìn tôi"Giờ nầy mà còn chiếc xe xích lô lẻ loi trên đường?"Tự dưng tôi vay tay va mĩm cười với họ, có lẽ tôi muốn nói với họ "tôi vẫn còn sung sức,đừng lo lắng cho tôi.Cam on cac ban" và tôi cứ tiếp tục chạy với ý nghĩ vui vui tu an ui đó.
Da hon tám giờ tối,trời đã sụp tối và thành phố đã lên đèn từ lâu. Dong nguoi, xe co day ap,nhon nhip tren duong do vao trung tam thanh pho,hoa minh voi ho, toi dap ma khong con cam thay le loi nhu khi chay tren xa lo luc tro ve nua.Toi vui han len  va toi tiep tuc dap ma khong de y toi nhung bang quang cao bat mat voi nhung anh den dang lap lanh cua nhung cua hieu dang cho khach o hai ben duong .Toi sap ve toi nha roi! 
Tới ngã tư Hàng Xanh, tôi quẹo trái  về đường Xô viết Nghệ Tỉnh,rồi qua cầu Thị Nghè,đạp lên dốc đài truyền hình bang qua ngã tư Đinh Tiên Hoàng,trường Nông Lâm Súc,chạy ngang hông Dinh Độc Lập,qua Vườn Tao Đàn rồi bùng binh ngã sáu Cộng Hòa,quẹo trái một lần nữa,qua trường Petrus Ký,trường Đại học Khoa học  rồi tới ngã tư Nguyễn Trãi -Cộng Hòa,tôi  quẹo phải vào dường Nguyễn Trãi thuoc Quan nam và đây rồi, nhà tôi đây. Tôi dừng lại de tho và xuống xe,vợ tôi đã đứng trước cửa tự lúc nào để chờ tôi về ,trông có vẻ lo lang lam. Dã gần chín giờ đêm rồi còn gì!De cho ba xa an tam,tôi nở một nụ cười thật tươi de dau di những nổi cực nhọc tren duong chay kiem tien,Bây giờ vợ tôi mới thật sự cảm thấy an tâm không còn lo lắng như lúc tôi mới về, khi thấy tôi còn cười được. 
Hạnh phúc nào hơn khi về tới nhà và gặp lại người thân sau một ngày bương chải voi mot "cuoc xe de doi" nhu hom nay.Không bút mực nào có thể tả được tâm trạng của tôi trong lúc nầy.Tôi lân lân tận hưỡng niềm hạnh phúc hoan lạc! Hạnh phúc quả đơn giản  phải hông các bạn.
Thế là chấm dứt một cuốc xe để đời trong cuộc đời chạy xe xích lô kiếm sống của tôi, trong những năm tháng sống dưới chế độ CS.Còn ngày mai thì sao, nào ai biết được!

Thanh Nguyen 344

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010