Friday, September 6, 2013

Tưởng Niệm bạn tù Bình Điền - Huế vĩnh viễn ra đi lần thứ 17 - 2013

Một ngày Chủ Nhật giữa mùa hè nóng nực miền Nam California, Gia Đình Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền - Huế đã họp mặt lần thứ 17 tại nhà hàng Seafood Paracel thuộc thành phố Westminster, California lúc 11 giờ 30 phút ngày 1 tháng 9 năm 2013.
Ngay từ sáng sớm anh em cựu tù trong ban tổ chức đã đến tượng đài Chiến Sĩ Việt – Mỹ đặt vòng hoa và làm Lễ Tưởng Niệm Các Chiến Sĩ đã bỏ mình vì Chính Nghĩa Tự Do. Nghi thức này đã thực hiện đều đặn kể từ ngày tượng đài được xây cất.
Lễ chào cờ Việt - Mỹ và tưởng niệm.
Từ 10 giờ đến 11 giờ sáng là phần đón tiếp quan khách. Sau nghi thức chào cờ Việt - Mỹ và phút mặc niệm, ban tổ chức giới thiệu thành phần tham dự trong buổi họp mặt, có Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, Cựu Trung Tá Không Quân Bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, hội trưởng Hội HO và Cứu Trợ Thương phế Binh và Qủa Phụ VNCH, Cựu Trung Tá Nguyễn Tri Tấn, Trung Đoàn 56, Sư Đoàn 3 Bộ Binh và Niên Trưởng Huỳnh Khoa cùng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị An Điềm, Hội Ái Hữu Sư Đoàn 1 Bộ Binh, Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Trị Nam Cali, Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Nguyễn Hoàng - Nam Cali, Gia Đình Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền - Bắc Cali và Truyền Thông Báo Chí - Nam California.
Quan khách thắp nhang tưởng niệm những người tù đã chết trong và ngoài trại Bình Điền.
Hai bên bàn thờ trên sân khấu nhà hàng có hai chữ Thương Tiếc là danh sách gần 400 bạn tù đã chết trong nhiều trại tập trung, do đó ngoài phần họp mặt hàng năm cũng là một ngày Hợp Kỵ (Giỗ) để tưởng nhớ đến những bạn tù uất ức vĩnh viễn ra đi.
Bạn tù đã vĩnh viễn ra đi trong danh sách THƯƠNG TIẾC được cập nhật hàng năm.
Cũng nên nhắc lại, sau ngày bức tử 30 tháng tư đen, trại tù Ái Tử, Bình Điền – Huế được ra đời bởi Trung Đoàn 76 bộ đội việt cộng thành lập tại căn cứ Ái Tử thuộc tỉnh Quảng Trị, tổng cộng được 5 trại, tổng số trên 2500 Quân – Cán – Chính các cấp. Phân đông thành phần bị tập trung từ các quận từ 2 thành phố Huế và Quảng Trị cùng một số khác bị bắt từ biển Thuận An - Huế và Quảng Trị. Sau một thời gian Trại Ái Tử đã phân tán nhiều nơi trên địa phận núi rừng Bắc phần hiểm trở như Thanh Hóa – Đô Lương, Quảng Bình – Huyện Lệ Thủy…Đến 1979 các Cựu Tù Nhân bị chuyển giao qua Bình Điền, vùng Tây Nam thành phố Huế thuộc công an Bình Trị Thiên quản lý.
(Một pháo đài thuộc căn cứ Sư Đoàn 3BB - 1972 , Ái Tử, Quảng Trị)
Năm nay, ban tổ chức đã chuẩn bị một cách chu đáo về mọi mặt, ngay trong phần văn nghệ “Cây nhà lá vườn” do toàn ban văn nghệ Cựu Tù Bình Điền đã đem đến những tiếc mục hào hứng và những tình khúc một thời chinh chiến cho hơn 400 quan khách một ngày đáng ghi nhớ.
Toàn Ban Văn Nghệ Bình Điền hợp ca bài Có Những Người Anh.
Đinh Hoàng Vân trại 5, Nguyễn Văn Duật trại 3 Bình Điền, Huế gặp nhau trong ngày Họp Mặt lần thứ 17. Ngoài những thành phố tổ chức họp mặt có tính cách địa phương, được biết Gia Đình Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền – Huế trên Hoa Kỳ hằng năm từng thành phố, tiểu bang toàn quốc thay phiên nhau đăng cai tổ chức đại hội Bình Điền toàn quốc Hoa Kỳ. Đây cũng là dịp hàn huyên tâm sự và xích gần nhau giữa những người tù vì điều kiện sinh sống phải cách xa nhau nhưng không bị tập trung một nơi gần bốn thập niên qua.

Nguyên Duy

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010