Thursday, October 10, 2019

DỰ HỘI NGỘ KỲ V, KHÓA 3/72 TẠI BẮC CALIFORNIA

Ảnh chụp chung các HT 3/72
Cùng với các chị nhà.

     Tôi đã nghĩ sao nói vậy khi bày tỏ lời cảm ơn HT Nguyễn Kim Thắng 334 và HT Nguyễn Thành Long 314 vì họ cùng các chị nhà đã ghé qua Toronto giữa tháng 8/2019 (trước Hội Ngộ kỳ V vài tuần), khiến nhóm 3/72 GTA chúng tôi có dịp họp mặt đón khách phương xa, nhân đó bàn lại chuyện đi dự Hội Ngộ kỳ V tại Castro Valley. (Chứ tôi đã tưởng kỳ này 3/72 GTA nỡ để tôi đi mình ên).
    Tôi cũng thật lòng cảm ơn Delta Airlines & WestJet bất ngờ hạ giá vé phi cơ khi đang mùa hè đông khách. Tôi tin là trời chiều lòng người, nên 3 chàng khóa 3/72 Thủ Đức là Lý Quế Hương 323, Nguyễn Mão 344 và tôi - Nguyên Nghĩa 313 - đã mua được vé với “giá vừa phải” để bay sang San Jose họp Hội Ngộ kỳ V này. Tôi đi một mình, nhưng HT Hương và HT Mão có bà xã cùng đi.

Phái đoàn Toronto (từ trái sang phải): Nguyên Nghĩa 313, Lý Quế Hương 323 và chị nhà, Nguyễn Mão 344 và chị nhà.
Phái đoàn Toronto và HT Trần Như Hùng 314 (từ Úc sang).

    Xin cảm ơn Ban Tổ Chức Hội Ngộ kỳ V gồm các HT chính: Hoàng Cao Luân 342, Trần Văn Liêm 333, Châu Lâm 323, Nguyễn Thành Long 314, Phạm Văn Lượm 314, Nguyễn Khương Hoàn 343, cùng các chị nhà. Mà ngộ nhỉ, tình cờ “tên của các HT đó đều bắt đầu bằng mẫu tự L, chỉ trừ một người…” Khi HT Trần Như Hùng 314 (từ Úc sang) đọc lên tên BTC, nghe vui tai làm sao đâu… Ngoài ra, tôi được biết trong việc tổ chức này còn có sự góp sức của nhiều HT 3/72 khác nữa và các chị nhà tại Bắc Cali: Dương Văn Thành 342, Hoàng Kim Thưởng 332, Lại Đức Huế 332, Mạc Đình Thắng 311, Ngô Minh Trung 342, Nguyễn Bá Vinh 322, Nguyễn Minh Phước 321, Nguyễn Nam Quang 342, Nguyễn Văn Thành 342, Phùng Ngọc Cường 341, Trần Nam Thành 332, Trần Trịnh 332…

Từ trái sang phải: Nguyễn Thành Long 314, Hoàng Cao Luân 342, Châu Lâm 323, Trần Văn Liêm 333, Nguyễn Khương Hoàn 343.
Hình trên: 3/72 Toronto với HT Trần Như Hùng 314 từ Úc châu.

 HT Trần Như Hùng 314 và phái đoàn Toronto phát biểu.

    Nếu không có các HT nói trên bỏ ra biết bao nhiêu công lao để tổ chức tại Castro Valley (Bắc Cali) thì Hội Ngộ kỳ V này đã không thành hình và các HT khóa 3/72 đã không có dịp họp mặt đầy ý nghĩa như thế này.
    Trước đây tại Hội Ngộ kỳ II ở Little Saigon, tôi đã gặp lại một số HT 3/72 cùng Sư đoàn 21 Bộ binh với tôi: Nguyễn Bá Châu 324, Huỳnh Lân 322, Nguyễn Bá Vinh 322. Hội Ngộ kỳ V này tôi được gặp HT Vinh lần nữa. Thời ở Chương Thiện, tôi thường gặp HT Vinh lúc Vinh đang điều động công tác dọc Kinh Xáng Xà No. Nhưng kỳ V này, bất ngờ nhất là tôi gặp một “đàn em” tên là Nguyễn Hữu Hạnh, khóa 5/72 nhưng cũng đến chung vui với khóa 3/72.
    Hạnh đi tác chiến ở tiểu đoàn 2, Trung đoàn 31, thuộc Sư đoàn 21. Tiểu đoàn Pháo 212 của tôi vốn yểm trợ trực tiếp cho Trung đoàn 31 nên tôi biết khá rõ về Tiểu đoàn 2/31 “Sấu Thần”, kể cả về người Tiểu đoàn trưởng 2/31 của Hạnh là Đại úy Phan Hùng Dũng khóa 24 Võ Bị Đà Lạt. Thế là Hạnh và tôi túm lấy nhau, kể lại toàn chuyện thời đánh giặc ở Chương Thiện, nói hoài không muốn dứt.

Từ trái sang phải: Các HT Nguyễn Văn Duật 312, Nguyên Nghĩa 313, Nguyễn Mão 344, Lý Quế Hương 323, Đào Danh Đức 312, Đàm Hữu Phước 334, Nguyễn Hữu Hạnh (5/72), Nguyễn Kim Trọng 344.

    Cùng khóa Pháo binh với tôi, cùng đi chung trên một chiếc GMC về trình diện BTL tiền phương Sư đoàn 21 ở Chương Thiện có 5 chàng lúc đó là: Huỳnh Lân 322, Huỳnh Văn Tùng 311, tôi, cùng 2 HT khác nữa là Thái và Phúc thuộc khóa 3/72 Đồng Đế.
     HT Tùng thời đi đề lô cho Trung đoàn 32 thuộc Sư đoàn 21 Bộ binh, có gọi tôi trên máy vô tuyến đôi ba lần khi cần pháo yểm. Nghe giọng quen thuộc của đề lô Tùng, tôi cho “nấu phở” rộng tay. Dễ thôi. Mặc dù có lệnh phải tiết kiệm đạn, nhưng bây giờ bạn đang đụng, tôi phải yểm trợ bạn chứ chần chờ gì nữa! Tiếc rằng hai lần đi dự Hội Ngộ khóa, tôi chưa được gặp HT Tùng lần nào.
Đại Đội 31 (từ trái sang phải, từ trước ra sau) có mặt các HT Đào Danh Đức 312, Đường Chấn Hưng 312, Phạm Văn Lượm 314, Trần Như Hùng 314 [từ Úc], Nguyễn Văn Duật 312, Nguyên Nghĩa 313, Nguyễn Thành Long 314, Đinh Hoàng Vân 313, Mạc Đình Thắng 311. (Bên trái, đứng dưới sân khấu là HT Hoàng Kim Thưởng 332.) 
Từ trái sang phải: Các HT Lý Quế Hương 323, Nguyễn Bá Vinh 322, Nguyễn Khương Hoàn 343, Đào Danh Đức 312, Ngyuyễn Quí Mão 321, Nguyên Nghĩa 313, Nguyễn Văn Duật 312, Hoàng Cao Luân 342.
Từ trái sang phải: Các HT Nguyễn Khương Hoàn 343, Nguyễn Văn Duật 312, Đào Danh Đức 312, Nguyên Nghĩa 313, Lý Quế Hương 323, Nguyễn Quí Mão 321, Trịnh Quan 324, Hoàng Cao Luân 342, Châu Lâm 323.
Thật lòng, tại Castro Valley lần này tôi rất vui gặp lại nhiều HT cùng Đại đội 31 với tôi: Trần Như Hùng 314 (từ Úc sang), Đào Danh Đức 312, Nguyễn Văn Duật 312, Đường Chấn Hưng 314, Phạm Văn Lượm 314, Nguyễn Thành Long 314, Mạc Đình Thắng 311; đặc biệt là HT Đinh Hoàng Vân 313, người từng ngồi ăn chung mâm với tôi ở nhà bàn suốt mấy tháng quân trường. (KBC “4100” của Trường Bộ Binh Thủ Đức thường được gọi đùa là “4 thằng 1 mâm”). Trong lúc nói chuyện với HT Vân, tôi có nhắc đến những HT cùng Trung đội 313 tôi rất muốn gặp mà tiếc không gặp trong kỳ Hội Ngộ V này, trong số đó có các HT Phạm Minh Ước (Linh mục), Lê Đình Bửu, Bùi Minh Ngà, Nguyễn Văn Phúc, Phan Hồng Diệm,… 
Với HT Nguyễn Văn Duật 312.
Với HT Đinh Hoàng Vân 313.
Với HT Đào Danh Đức 312.
 
Với HT Trần Nam Thành 332.


Với HT Nguyễn Mạnh Cường 322.

    Đặc biệt là Phan Hồng Diệm. HT Diệm và tôi cùng đi chiến dịch ở xã Song Bình (thuộc quận Chợ Gạo, tỉnh Định Tường). HT Diệm cao ráo, trông dữ dằn (tôi cũng sợ), nên Diệm từng được cử đi làm HT hướng dẫn cho khóa 4/72. Bây giờ thì khác rồi…
    Mới đây tôi nghe tin HT Diệm vào bệnh viện vì bị hai ba thứ bệnh cùng lúc. Nghe nói phải nằm lại bệnh viện đôi ba tháng để chữa trị.
    3 anh em 3/72 từ vùng Toronto chúng tôi: Lý Quế Hương 323, Nguyễn Mão 344 và tôi, đều nhận ra rằng chuyến đi dự Hội Ngộ kỳ V này quả thật xứng đáng với công sức. Chúng tôi càng thấy quý tình bạn cùng khóa, tình chiến hữu hơn, bởi giờ đây nhiều người đang có vấn đề về sức khỏe. Phần nào, đó là lý do mà 3 anh em chúng tôi “mời mọc” sẽ tổ chức Hội Ngộ 3/72 tại Toronto, nếu lần tới các HT các nơi khác bận, không tổ chức được. Có lẽ khóa chúng ta nên làm những cuộc Hội Ngộ như vầy thường xuyên hơn, chứ 2 năm một lần e lâu quá.
    Chúng tôi cảm phục ý chí các HT Phan Thành Đông 334, Phạm Hùng Tâm 334, Nguyễn Minh Phước 321,… chân cứng đá mềm đã đến dự Hội Ngộ kỳ V (hoặc chỉ đến dự một buổi Tiền Hội Ngộ kỳ này) với anh em cùng khóa.


HT Phan Thành Đông 334 phát biểu.
Từ trái sang phải: Các HT Nguyễn Tường Chinh 331, Lý Quế Hương 323, Phùng Ngọc Cường 341 (bị che), Phạm Hùng Tâm 334, Nguyễn Tuấn Khanh 334, Nguyễn Mão 344.
Từ trái sang phải: HT Phan Thành Đông 334 và bên cạnh là HT Lý Quế Hương 323.

Với chuyến đi này, phải nói là tôi càng nể HT Lý Quế Hương 323 hơn. Có chứng kiến HT Hương săn sóc chị nhà, người đang bị bệnh Alzheimer quái ác và đi đâu HT Hương cũng đưa vợ đi theo, mới thấy hết tấm lòng của ông chồng Hương dành cho bà vợ và càng nể trọng sự kiên nhẫn, mềm mỏng của HT.
Nguyên Nghĩa 313 (bên trái), HT Lý Quế Hương 323 và chị nhà, ở Café Paloma buổi sáng trước khi rời San Jose.
   Đây tuy là lần đầu tiên tôi gặp khá đông đủ các HT 3/72 tại Bắc Cali, nhưng tôi thấy ngay họ rất hiếu khách. Điều đó khiến anh em 3/72 GTA chúng tôi sẵn sàng mở rộng cửa tiếp đón khi các HT có dịp ghé qua Toronto.

    Cá nhân tôi cảm ơn đặc biệt HT Nguyễn Tuấn Khanh 334 đã quá tốt bụng, đãi khá đông HT và tôi ăn trưa ở Cơm Tấm Thanh Hương (San Jose) trước khi lên đường đi Castro Valley dự buổi Hội Ngộ chính. HT Khanh đã ghé đón tôi từ nhà người quen ở Sunnyvale đi Castro Valley và chở tôi về lại Sunnyvale. Tôi đã bê được một thùng sách quý do HT Khanh tặng, mang về Toronto.
Hình trên: Với HT Trịnh Quan 324 và GS Mai Hiếu, ở Café Paloma.
Bàn số 9 (từ trái sang phải): Đứng: Nguyễn Nam Quang 342, Nguyễn Mão 344, Trần Văn Liêm 333. Ngồi: Lâm Hoàng Lang 341, Ngô Đăng Cương 334, Nguyễn Tuấn Khanh 334, GS Mai Hiếu, Nguyên Nghĩa 313.

    Hai hôm sau tiệc Hội Ngộ, trưa 3 tây tháng 9, HT Khanh lại còn đãi tôi ăn mì sủi cảo trước khi đưa tôi ra phi trường San Jose để bay về Toronto.
    Vợ chồng HT Nguyễn Mão 344 cũng đã được HT Hoàng Cao Luân 342 và chị nhà chăm sóc cẩn thận mấy ngày ở Castro Valley.
    Với những dòng cuối bài này, tôi xin cảm ơn HT Lại Đức Huế 334 - “đầu bếp” chính - và gia đình của HT Huế, đã đảm trách việc nấu nướng bày dọn hôm đó. Phải thú thật, thức ăn nấu rất ngon và bày biện đẹp mắt, hơn hẳn ở một số nhà hàng có hạng. Thêm vào đó, xin cảm ơn vợ chồng HT Hoàng Kim Thưởng (chị Nga) 332 và các anh chị trong ban văn nghệ, đã mang lại sự phong phú, tươi mát cho chương trình Hội Ngộ V. 
Hình trên: HT Lại Đức Huế 334 và gia đình đang bận rộn với việc bếp núc.
    Ngoài ra, điểm nổi bật trong buổi Hội Ngộ V này là có sự góp sức rất tích cực vào việc tổ chức của các hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa: đó là các con của HT Châu Lâm, của HT Trần Văn Liêm, của HT Lại Đức Huế; cũng như cháu nội của HT Hoàng Kim Thưởng, người hãnh diện mặc bộ quân phục đại lễ của Trường Bộ Binh Thủ Đức đi với toán quốc quân kỳ. Sự đóng góp của các con cháu ấy xứng đáng để thế hệ cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức khóa 3/72 chúng tôi vinh danh.
    Trong trí tôi còn in đậm nét những giây phút tuyệt đẹp của buổi Hội Ngộ kỳ V này tại Castro Valley.

    Nguyên Nghĩa
    (10/2019)

Hình ảnh, video clip do một số các HT sau đây cung cấp: Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Văn Duật, Trịnh Quan, Ngô Đăng Cương, Trần Văn Liêm, Nguyễn Mão, Nguyên Nghĩa… 


47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010