Thursday, August 19, 2010

Viết Cho Kỷ Niệm (Luận 324)

Cùng các bạn k372 thân mến !
Hôm nay doluan324 xin gửi đến các bạn hồi ức cuả tôi, nói về những sự việc, cảm nhận cuả bản thân trong giai đoạn từ lớp đệ tam (1967) đến ngày ra trại 4/77. Mười năm có nhiều điều để nói . Tôi tạm chia ra làm ba phân khúc
* PHÂN KHÚC 1 : NHẬT KÝ HÀNH QUÂN
_ Lúc mình đang trực máy ở BCH / TD có đơn vị báo cáo về:
- Đại Bàng ơi ! vịt đang lội bên kia cồn đông lắm . Đêm nay đại bàng "Yếm âu Thật tình " gia đình bọn em .
Từ đó tớ viết ra 4 câu
Em nằm xoã tóc trên cồn
Ta bên sông đứng nghe hồn lao xao
Chiều buông nắng vẫy tay chào
Ru ta nửa giấc mòn hao tuổi đời
4 / 74
_ Gần hai tháng đơn vị "hấp" ở Chi Lăng (Thất Sơn ) . Trước mặt là rừng núi . Dưới chân là đất khô cỏ cháy . Nhớ Quê Nhà, bạn bè , tớ viết]
Ở đây ngày cũng như đêm
Rừng xanh cây lá, suối đen vết thù
Đêm nghe gió thổi vi vu
Súng xa xa nổ , đạn mù mắt bay

Ta mang nổi nhớ trên vai
Đếm từng kỷ niệm bằng ngày tháng qua
Mưa Chi Lăng , nhớ Biên Hoà
Chiều ôm rừng nuí hát ca một đời

Tao giờ như áng mây trôi
Bay theo cánh gió mù khơi nẻo về
Mây giăng tám ngã đường quê
Xin cho nhớ mãi đường về cố hương
7/ 73

_ Lần về phép ngày mai trở lại với đơn vị, đêm chung vui với bạn bè , tớ viết

Bọn mình còn một đêm nay
Chén đưa chén tiễn cho say cuộc tình
Mai tao về với Trà Vinh
Bỏ thành phố cũ với hình dáng em

_ Một tháng hành quân ở vùng tranh chấp, Tập Ngãi (Tiểu Cần) . Đêm chí6n dịch, dưới hầm chỉ huy. Trước mật là sông Tập Ngãi đầy dưà nước . Gió lạnh tái tê . Sau lưng là đồng hoang , ếch nhái kêu buồn da diết . Trời không trăng sao . Suy tư, buồn nhớ bạn bè thời phổ thông ở Ngô Quyền (Biên Hoà) , tớ viết

Xa chúng mày tao buồn cô độc
Ngồi làm thơ hút thuốc đốt thời gian
Những kỷ niệm chợt khơi mầm sống dậy
Bên cà phê bên khói thuốc miên man

Tao nhớ quá những ngày xưa thân ái
Mình chung trường chung maù áo học trò
Giờ sách vở cũng trở thành xa lạ
Cổng trường xưa còn có đợi chờ ?

Bạn bè chung lớp giờ còn dăm đứa
Áo chinh nhân bên gươm súng miệt mài
Đứa trở laị nưả hình hài tàn phế
Trắng cuộc đời trắng cả tương lai

Tao rồi cũng lăn thân vào sương gió
Nắng quê hương in mái tóc phiêu bồng
Chút nước mắt tưới xanh hồn cây cỏ
Trả ơn đời trả nợ núi sông

Lần về phép gặp nhau mừng kể lễ
Chung bàn tròn ly rượu ấm chuyền môi
Men rượu đắng nhưng thâm tình vẫn ngọt
Ngôn ngữ nào kể hết chuyện chia phôi

Uống dùm tao tách cà phê nóng
Đáng cay nào còn đọng trên môi
Như thiếu chút gì trong cuộc sống
Tao ngồi đây nghe thương nhớ đầy vơi

Đêm chiến tuyến bên nổi buồn ngút mắt
Trời vào đông sương buốt lạnh tái tê
Tay gối súng chừng nghe đời ngoảnh mặt
Rừng cây xanh ngăn kín lối đi về

Mai hết giặc tao về bên gối mẹ
Ôm cuộc đời rao bán người mua
Đời sẽ buồn và đời sẽ chán
Vì tương lai có cũng bằng thừa

Điếu thuốc tàn như hồn thơ chợt tắt
Tao trở về hiện tại cuả tao
Những hào lũy kẽm gai giăng mắc
Ngày mai ơi ! Xin vẫy tay chào
9 /73

* PHÂN KHÚC 2 : NHẬT KÝ YÊU ĐƯƠNG
_ Lúc đi chiến dịch ở Cần Thơ , tớ có nhắn về gia đình đánh điện tín giả để xin về phép vui NOEN . Hơn 16 giờ ngày chủ nhật 24/12/72 từ tiểu khu Phong Dinh ra , với tờ phép trên tay, tớ đi xe tốc hành về thành phố . 20 giờ đến bến xe Miền Tây . 22 giờ về đến Biên Hoà vui chơi với bè bạn . Sáng ngày 25, gia đình báo tin "em đã làm lễ đính hôn ngày hôm trước nửa (23/12)" với một người không yêu thương nhưng giàu có . Lần về phép buồn . Sau này , trong đồn vắng ở Tiểu Cần , nhớ kỷ niệm xưa tớ viết

Ta về phố Chợ Đồn xưa
Tay đong nước mắt cho vừa nhớ thương
Từ ta đánh vỡ thiên đường
Trái si mê rụng nghe vương vấn sầu

Em về khoát áo cô dâu
Mình ta đếm bước qua cầu đắng cay
Mây trên đỉnh núi còn bay
Nghìn năm ta vẫn mơ hoài dáng Liên

Ta xa phố thị hoa đèn
Tay ôm thép súng lên miền đảo hoang
Ở đây gió nuí trăng ngàn
Đêm ru nổi nhớ đốt vàng tuổi ta
5/73

- Ngày em vu quy tớ viết

Em về ngủ giữa tay người
Se sua màu áo cho đời lên cao
Ta nghe hồn bỗng xôn xao
Ân tình xưa cũ tiêu dao tháng ngày

Ta ôm mộng giữa tầm tay
Mộng đời tan vỡ ta say say buồn
Trời thu lá đổ muôn phương
Đêm ta quét lá dọn đường em đi

Bây chừ còn laị những gì
Ngày mai em đã vu qui theo chồng
Em vui bên xác pháo hồng
Ta ôm nổi nhớ đi rong giữa đời

Giờ xin trả lại cho người
Bờ mi ánh mắt tiếng cười ngày xưa
Ta đi giữa cuộc gió mưa
Tay đan nước mắt phân bua cuộc tình
6/73
_ Thất tình , buồn với chung rượu giải sầu, tớ viết thơ say

Ta bên một túi thơ đầy
Nửa bi đong rượu để say quên đời
Trong ta máu đỏ ngừng trôi
Rượu say, say tỉnh nghe đời ngả nghiêng

Tay trăm nhánh mọc ưu phiền
Đong đưa nổi nhớ lên triền lũng cao
Bây chừ tình ái xanh xao
Tay đan nước mắt ta đào mộ ta
7/73

_ Về lại chốn xưa, không còn gặp em . Nhớ lại những ân tình thưở còn đi học, rồi thân phận bây giờ : Tuổi trẻ, tình yêu, cuộc chiến tớ viết

Em đã đến như triều dâng thác lũ
Cuốn hồn ta giữa cơn sóng xô bồ
Nắng hanh vàng cho hoa tình nở nụ
Ta quay cuồng thành tượng đá ngây ngô

Chiều tan học ta về qua phố cũ
Tìm dáng em trong màu mắt thân yêu
Ngày tháng đó tình hồng lên rộn rã
Yêu rất nhiều như một thườ người yêu

Rồi một thườ sông buồn gieo sóng nhớ
Ta ra đi cho vẹn ước mơ xưa
Tình ngỡ đẹp nên tình vẫn đợi
Nhưng tin yêu đã lạc bến mong chờ

Ta trở laị bằng linh hồn tượng đá
Ôm trái sấu nghe nhức nhối đường tim
Con thuyền cũ giờ ra đi vội vã
Ta muôn đời theo dõi dấu chân chim

Dòng sông nào cũng xuôi về biển cả
Ngưới con gaí nào rồi cũng theo chồng
Em giờ đã về nơi xa lạ
Ta phương này thương nhớ mãi dòng sông

Một thưỏ yêu người xanh hồn lá uá
Nháng rong rêu mọc phủ cánh tay đời
Ta trọn kiếp xin làm chim rừng núi
Tìm tình yêu bên những ánh sao rơi
5/73
* PHÂN KHÚC 3 : TIẾN NHẬP NGŨ
_ Năm Mậu thân 68 , tớ đang học lớp đệ tam Ngô Quyền . Từ Biên Hoà, nhìn về hướng rừng Cò Mi (Bình Dương) , quê ngoại cuả tớ, những chiếc B57 đang lao xuống bỏ bơm . Tớ viết

Con chim sắt buông mình lao vụt xuống
Một tiếng ầm như xé nát không gian
Một hố sâu chôn tội ác tham tàn
Đó vết tích cuã những ngày binh lửa

Đó là 4 câu thơ đầu tay của tớ . Bây giờ vùng đất đó đã là khu công nghiệp Nam Tân Uyên , với lò gạch, với nhà máy. Ngày xưa đó là vùng trắng
_ Năm Mậu thân , tình hình chiến sự leo thang chiến tranh về thành phố . Việc học của bọn mình gián đoạn . Hoãn dịch hạ thêm một tuổi . Bạn bè lần lượt vào quân đội . Lần đầu tiên mình biết lo âu . Một ngày trên quê hương dài quá .

Buổi sáng thức dậy ngửa mặt nhìn trời
Bè bạn xa rồi mỗi đứa một nơi
Thằng đi biệt động, thằng vào lính thủy
cuộc chiến tranh này giết tuổi hai mươi

Buổi trưa đi học qua phố thị buồn
Kẽm gai giăng đầy trên khắp nẻo đường
Người lính gác già tay nâng khẩu súng
Viên đản trong nòng như sẵn sàng tuôn

Một chuyến xe tang đi về nghiã điạ
Mang cỗ quan tài phủ lá quốc kì
Phố thị u buồn hàng cây lặng lẽ
Như cúi đầu chào như tiễn người đi

Người lính trở về bằng đôi nạng gỗ
Bàn chân kiêu hùng gởi tặng quê hương
Từng bước âm thầm lê trên hè phố
Nhân thế bây giờ còn mấy người thương ?

Buổi chiều xuống chậm từng tia nắng nhạt
Đêm tối lần về với vạn tang thương
Từng loạt súng vang phá tan giấc ngũ
Mẹ bồng con thơ chạy giữa đêm trường

Ngày trên quê hương còn nhiều đỗ vỡ
Ngày trên quê hương còn máu sương rơi
Xin một ngày yên không nghe súng nổ
Xin một ngày mai được thấy mặt trời

Năm đó tớ học lớp đệ nhị . Đồng thời tớ cũng tâm đắc mấy câu thơ của đàn anh lớp đệ nhất (tớ không nhớ tên ) , đăng trên Đặc San Xuân Ngô Quyền , tớ xin mạn phép sao chép lên đây

Buổi sáng thức dậy mặt trời mù sương
Không phận quê hương biến thành phi trường
Từng chuyến bay đêm nghe lời quỷ dụ
Người chết nhục nhằn dưới ruộng trên nương

Buồi sáng thức dậy mở ra-di-o
Tổng kết thiệt hại từ xưa đến giờ
Địch đã phơi thây gần nửa triệu
Một nửa triệu ngưởi , mấy triệu khăn xô
Quê hương tớ có sân bay quân sự Biên Hoà to lớn lúc bấy giờ , sau Tân Sơn Nhất.
_Tháng 6/72 lúc nhận lệnh nhập ngũ chuẩn bị rời xa bảng trắng, học đường , người thân , bè bạn, tớ viết

Em vui chín chục ngày hè
Ta về hong nắng vàng hoe tóc đời
Tay đưa, tay đón mọc mời
Quê hương mình đó rã rời dung nhan
Ta ôm tuổi ngọc lên ngàn
Hai bên thây chết xếp hàng tiễn chân

Rồi theo ngày tháng lớn dần
Ta đi viết sử cuả dân da vàng
Muời năm cuộc chiến chưa tan
Máu hồng, xương trắng trang hoàng quê hương
Súng bom ru giấc mê đường
Đưa hồn nhân thế qua truông hận thù
6 /72
_ Nghĩ đến thân phận : Tuổi trẻ , Quê hương, Chiến tranh , Học trò , tớ viết :

Chưa tròn tiếng khóc chào đời
Tai nghe súng nổ thay lời mẹ ru
Lớn trong khói súng xa mù
Và quê hương mẹ mang tù chung thân

Muời năm cuộc chiến lớn dần
Bàn tay lửa máu đốt lần quê hương
Đàn con ra mặt chán chường
Cất cao tiếng hát mười phương cũng buồn

Từng đêm chớp bể mưa nguồn
Bom rơi súng nổ dậy hồn tuổi thơ
Ngày lên nét mặt bơ phờ
Ôi quê hương đó với giờ đạn reo

Giã từ kiếp học trò nghèo
Bỏ nghiên , bỏ bút lên đèo núi cao
Nằm đêm bên lũy chiến hào
Nghe hồn uổng tử thét gào trong đêm
10 / 69
_ Trước ngày nhập ngũ , đêm chia tay, bạn gái khóc , tớ viết

Thôi em chớ khóc than nhiều
Đong đưa nước mắt anh tiều tuỵ thêm
Nín đi em , nín đi em
Để anh đốt lửa thắp đèn tương lai

ĐOẠN KẾT :
_ Đêm Đồng Pan cô quạnh . Suy tư, không ngủ được . Nhớ buổi chiều vợ hiền đến thăm , không có mang theo con gái đầu lòng (cháu chưa đầy tuổi) . Nhìn tấm ảnh hai mẹ con , buồn , tớ viết

Từ nghìn dặm xa em đến thăm anh
Mang những quà xinh chứa nặng ân tình]
Anh đứng lặng yên nghe hồn bật khóc
Một chút gì buồn vương trong mắt anh

Anh nhìn mắt em để nhớ Bé Hiền
Đôi mắt nào tròn, đôi mắt nào đen
Ơi ! hình dáng này cho anh cuộc sống
Anh thấy cuộc đời như rạng rỡ thêm

Áo tím đi rồi , mình anh ở đây
Với ngàn cây xanh với lá khô bay
Đêm rừng gió núi sương khuya lạnh
Em ở quê nhà em hỡi có hay

Tớ lập gia đình trước biến cố lịch sừ 9 ngày . Khi vào trại 6 / 75 vợ tớ mới cấn bầu . Ngày đó bọn mình thường hay nói với nhau

Ngày đi con chưa ra đời
Ngày về con đã rong chơi khắp nhà
Tháng 4 /77 tớ ra trại . Rồi vì cuỗc sống , cơm , áo , gạo , tiền . Suối thơ cạn dần , hồn thơ không còn lai láng . Hy vọng sẽ có thêm những vần thơ mới .
KẾT , LUẬN 324

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010