Saturday, January 15, 2011

HỌP MẶT TẤT NIÊN VỚI NGUYỄN VĂN HƯNG ( HƯNG DÙ 332)

Như đã thông báo trong buổi tiệc chia tay với Ngọc Trung , nhân dịp về Việt Nam thăm lại người thân , Nguyễn Văn Hưng (Hưng dù 332) muốn có buổi họp mặt với anh em 372 trong nước , vào lúc 14h ngày thứ bảy 15/01/2011 . Địa điểm do anh em lựa chọn . Cuối cùng anh em chọn nhà hàng Hai Lúa, đường Phan Văn Trị Gò Vấp . Dù sao Trung Thuận cũng là thổ địa ở đây . Thông báo phát đi , anh em nào không bận việc riêng , có thiện chí thì tham dự , càng đông càng vui .
Ngày thứ bảy 15/01/2011 , sau khi lo việc gia đình xong , 12h trưa mình đã chuẩn bị xe pháo để lên đường . Cầm bản đồ hành quân trong tay , mình quyết định di chuyển theo xa lộ Đại Hàn , bây giờ gọi là quốc lộ 1A . Cung đường này có hơi xa hơn so với đoạn từ Biên Hoà đến Thủ Đức, qua cầu Bình Lợi , cầu Băng Ky, hồi trước gọi là đường trong , tức quốc lộ 1 . Đường ngoài là xa lộ Sài gòn . Bù lại đường xá rộng rãi , nếu có kẹt xe , với xe hai bánh mình cũng dễ luồn lách hơn . Vả lại, vùng Gò Vấp , Hạnh Thông Tây , Xóm Mới cũng là chiến trường xưa của mình . Thời gian trọ học ở Sài gòn , mình và bạn bè thường đến oanh tạc vùng này . Có hôm trời nắng chói chan , 12h trưa , ăn cơm xong , mình và bạn bè cao hứng đến đây , khoảng 15km đâu ít hơn , để xã cảng. Luồn lách qua những con hẻm , qua những căn nhà mái tôn vách cây , bọn mình tìm mục tiêu để pháo kích . Nếu để lâu bị tầu hoả nhập ma . Khoảng thời gian 1982 , mình đi hàng từ Chợ Lớn về Biên Hoà ,qua đoạn đường cầu Bình Triệu hoặc cầu Sài Gòn , bị mấy anh thuế vụ lưu động bắt bớ quá . Mình phải chọn con đường khác để đi . Qua cầu Kiệu , đến ngã tư Phú Nhuận qua ngã năm chú ÍA , qua con đường bây giờ gọi là Nguyễn Oanh , ngày xưa tên gì mình không nhớ , có cầu An Lộc , ngày xưa là cầu sắt , rồi theo cầu Bình phước về Biên Hoà . Đoạn đường dài và gian nan quá , nghĩ lại mình cảm thấy xót xa . Kể lại cho con cháu nghe , không biết chúng có cảm thông với mình không ?
13h mình đã đến nơi hẹn . Một giờ đồng hồ cho gần 30km đường nhựa . Nhà hàng rộng lớn quá , có thể chứa hàng trăm bàn tiệc . Ngày xưa vùng này là căn cứ quân sự , thường là các đơn vị tiếp vận : quân cụ , quân nhu .... chắc bây giờ đã tư nhân hoá . Hình như đối diện bên kia ngày trước là trại thiết giáp Cổ Loa , năm Mậu thân đánh đấm ác liệt ở đây .
Nhìn trước , nhìn sau , không thấy ai quen , mình bấm máy
- Alo , anh Thuận hả , đang ở đâu ? tôi đến rồi
- Đang trên đường đến , 5 phút nửa
- Anh đi bằng gì , xe con hay hai bánh
- Xe hai bánh
- Vậy tôi chờ anh ở bãi xe hai bánh nhe
Mình nói như vậy để phân biệt giữa bãi xe con và xe hai bánh . Bây giờ , ở Sài Gòn đi ăn nhậu bằng xe con là thường . Nếu có xỉn cũng có taxi đưa về .
Mình và Trung Thuận đi tìm chổ lý tưởng cho anh em họp mặt , dễ tâm sự . Nhà hàng đang sửa chữa để phục vụ tết . Bên ngoài không khí khá ồn ào .
- Mấy em phục vụ , cho chú một phòng Vip cỡ 15 đến 20 ghế
- Dạ , mời chú vào phòng L9 (không phải bà già L19 đâu nhé)
Hai anh em vừa an vị , hớp một ngụm bia để giải khát . Ngọc Thụ 323 lót tót bước vào , nách kẹp một bịch : một chai Vang Đà Lạt và một túi đậu phộng sấy . Nguyễn Văn Hưng và ba chiến hữu xứ gồng co (Gò Công) đang đứng trước cửa phòng . Lưu Quang Diệm 34 , quản ca đại đội , Nguyễn Văn On 311 , và một HT tên Hiền , k5.72 . Cả ba người là bạn thời trung học với Hưng ở Gò Công . Lý do Hưng chọn giờ hoàng đạo lúc 14h là để 3 anh bạn mình có thời giờ thoải mái từ Gò Công đến Sài Gòn . Lần lượt những anh em khác đến . Nguyễn Thành Cứ cũng có một nữ vệ sĩ theo bảo vệ . Tất cả 14 anh , 1 chị . Lần này mấy anh 4 chữ lặn mất tiêu . Mấy anh công binh tăng cường tối đa . Huỳnh 20 CBCĐ, Cứ TĐ9/CB , On TĐ5/CB . Lạng quạng là cho xe ủi đất ủi sập lô cốt
Hưng dù , lần lượt giới thiệu 3người bạn thân cùng quê với mình . Anh em lần lượt giới thiệu tên , trung đội ở Thủ Đức để nhận diện nhau
Trung Thuận bắt máy , báo cáo lại
- Lê Thể 332 đang tìm đường đến đây . Thể cùng trung đội với Hưng
- Lê Thể nào? tên quen quá . Hồi tao học khóa 23 CTCT ở Đà Lạt có đứa anh em gọi là Lê Thê , người Trung , hơi hô . On nói
- Chút sẽ biết
Lê Thể bước vào .
- Đúng rồi , nó đây rồi . Hồi xưa nó hay bốc số tử vi lắm
Anh em bắt đầu nhận ra nhau
Nguyễn Thành Công 341 nhận ra Lưu Quang Diệm quản ca đại đội 34 . Cũng như ở đại đội 32 , anh em nào cũng biết Trịnh Quan phó nhòm . Tiếc là lần này thiếu vắng 3 anh Hốc Môn : Vân 322, Bền 322, Nghiêm 343.
Phạm Hồng Hải 323 đang gọi máy cho Thuận để tìm đường đến với anh em
- Nhớ là nhà hàng Hai Lúa ở Phan Văn Trị , chớ không phải Hai Lúa ở Nguyễn Oanh nha . Hai Lúa bây giờ đổi đời rồi , mua xe con mỗi lần nữa tá
Chuyện kể rằng có một lão nông lên Sài Gòn để mua xe máy . Cửa hàng thấy bác giống hai lúa quá , không tiếp . Bác qua cửa hàng kế bên mua một lèo 6 chiếc xe máy cho 6 đứa con , kêu ô tô tải chở về . Chủ cửa hàng tiếc ngẩn ngơ
Hải 323, Hùng cận 322 cùng học khoá 22 CTCT . On 311 , Thể 323 cùng học khoá 23 CTCT . Cả 4 anh chàng đều móc lon ở trường CTCT / Đà Lạt . Anh em cũng đề nghị Nguyễn Mạnh Cường hiệu đính lại . Lê Thể 332. Trong blog hội ngộ , Lê Thể có tên trong danh sách đại đội 32
Cũng như lần trước , Nguyễn Thành Cứ lấy một chai bia, một ly đá rót đầy bia, lần này có thêm một cốc Vang Đà Lạt , đặt giữa bàn
- Xin mời những anh em đã đi trước về uống chung vui với tụi tao . Nào chúng ta cũng dzô dzô
Tình nghĩa quá . Rồi đến thủ tục . Thuận lấy máy ảnh ra , bấm lia lịa để lưu hình kỷ niệm . Thuận định gọi máy cho anh em ở Bắc bán cầu , bây giờ bên ấy là giữa khuya . Tiếc quá .
Cứ nói :
- Tao sẽ gọi cho Hùng nhô . Nhô hả ! mày có nghe anh em đang nói chuyện không ? ở đây tụi tao đang họp mặt với Hưng dù
- Tao muốn về tham dự với anh em cho vui nhưng không được
- Mày đổi ngành khác đi . Bây giờ mày nói chuyện với từng anh em nhe . Không sao , máy tao trả cước sau mà
Anh em không ngại tốn kém , miễn sao niềm vui được lan toả .
Thuận nói :
- Hồi sáng , Ngọc Trung có cáo lỗi là không thể đến với Hưng và anh em , vì phải còn sắp xếp để ngày mai lên đường .
- Vậy mày bấm máy cho Trung nói chuyện với anh em
- Tao sẽ bấm speaker
Lần lượt anh em nói chuyện với Trung . Chúc sức khoẻ và thượng lộ bình an
Chưa có lúc nào hơn lúc này , tình cảm anh em dành cho nhau trân trọng và đáng quý quá
- Lần này , theo nguyện vọng của anh em sẽ đề nghị cho Hải , Diệm , On vào 301 cho đông vui
Mình và Công đề nghị chụp chung một tấm ảnh của hai anh em cùng tiểu khu Vĩnh Bình để lưu niệm .
Lê Thể cao hứng nói :
- Luận , Công , hai thằng bây ở tiểu khu Vĩnh Bình chụp hình chung hả . Tao sẽ gọi một đứa ba con số 3 quê ở Trà Vinh đến với tụi bây .
Triệu Quan Liêm 333 , quần áo tươm tất đến
- Lê Thể gọi , sẵn đi đám cưới ngang đây , lúc 18h , mình đến chung vui với anh em .
Mình hỏi chuyện Liêm :
- Lê Thể nói mày quê ở Trà Vinh , nhưng ra đơn vị là quân vận
- Đúng rồi , quê tao ở Tiểu Cần
- Mày ở Tiểu Cần , mà có biết hậu cứ của đại đội 217 , là nhà của ông địa chủ gì đó lớn lắm không (chuyện này mình có kể trong bài ĐIỂM DANH ĐỒNG ĐỘI ngày 10/11/2010)
- Nhà của ông Nội tao đó , bây giờ mấy đứa em tao đang ở dưới đó
Chuyện bất ngờ . Cổ tích 2011
- Hồi 2005, về Tiểu Cần , tao có lại chổ đó , nhưng ngại quá sợ không ai biết mình
- Lúc đó mấy đứa em tao còn làm lò đường , bây giờ nghỉ rồi . Khoảng 71-72 mấy thằng 217 ở đó bị VC bên kia sông , phía ruộng lúa bắn tỉa hoài
- Mày lưu số phone của tao , chừng nào về dưới đó , phone cho tao để tao , Công cùng đi cho vui
Nhờ những lần họp mặt , mình biết lại được tin tức của anh em ngày xua
Anh em ngồi nhắc lại những kỷ niệm ở quân trường , chuyện nhà bàn , chuyện mấy em ở khu gia binh , chuyện búa xua .... Thời gian khổ ở chiến trường , chuyện ở Trảng Lớn , Phú Lợi , Đồng Pan , KàTum....
- Hồi ở Trảng Lớn , nó lên danh sách , lôi mấy thằng công binh ra đứng riêng để đi gỡ mìn .
Chuyện 38 năm cô đọng trong một buổi chiều , trong căn phòng ấm áp , chỉ có ta với ta .
Kim đồng hồ chỉ 17h30
- Anh em mình họp mặt như vậy là quá đủ , quá vui rồi . Tuần sau Hưng sẽ về Mỹ Quốc . Thằng Luận còn về Biên Hoà . Anh em mình tạm chia tay , hẹn sẽ có lần gặp lại
Từng cái bắt tay siết chặt .
- Luận , mày về cẩn thận nhé .
- Yên chí , tao nhớ đường về
19h mình đã về đến nhà , gặp lại con cháu
-Báo cáo huynh trưởng , em đã về đến nhà bình an
- Tốt , lần sau vui vẻ .
- Cám ơn huynh trưởng
Một ngày vui qua mau . Những ngày tết sắp đến , như những ngày này của xuân 1973 , bọn mình ở quân trường chờ ngày ngưng bắn . chờ tết đến . Thời gian trôi qua nhanh quá . Những mái đầu xanh xưa nay đã bạc . Bạc vì bụi đời sương gió . Nhưng tâm hồn ta vẫn trẻ , trẻ mãi với thời gian . Kỷ niệm , kỷ niệm vẫn còn đây theo năm tháng
Luận 324
ĐỖ CÔNG LUẬN

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010