Friday, January 7, 2011

KỶ NIỆM QUÂN TRƯỜNG TRUYỀN TIN VŨNG TÀU

Mình vừa động não viết bài ĐỂ TRẢ LỜI MỘT CÂU HỎI cho anh em xong, mở trang group ra , laị thấy video clip cuả Bá Hùng đưa lên với nội dung họp mặt liên trường Vũng Tàu . Lại có bài cuả Tango nói đôi lời về Vũng Tàu khi ở trường thiếu sinh quân . Mình cảm thấy hưng phấn thêm lên , kí ức gọi về , mình tiếp tục viết bài nói về 5 tháng học khoá STLQ21 ở Vũng Tàu . Bài này cũng để tặng Lý Khôn Sơn , STLQ23, bị gãy cánh giưã đường . Nguyễn Hoàng Vũ cũng là STLQ17 .
Đầu tháng 5/74 , phòng TrT/TK gọi mình về để nhận sự vụ lệnh đi học khoá SQ căn bản truyền tin ở vũng Tàu . Lúc đó phòng TrT/TK đa số SQ cấp uý đều tốt nghiệp các lớp SQ đặc biệt . cấp Đ/Úy thường bên SĐ9 chuyển về . Từ khoá 1/72 Thủ Đức trở đi , đa phần các anh em có trình độ học vấn . cấp trên muốn cơ cấu tổ chức lại ngành truyền tin tiểu khu , nên chọn một số SQ có năng lực , lần lượt sẽ được đưa đi đào tạo căn bản ở Vũng Tàu . Mình có tên trong danh sách đó , do tiểu đoàn trưởng đề cử , trong đó có phần chung chi . cùng đi học với mình có trung uý Mai Đăng Hải , SQ đặc biệt , nhưng rất giỏi về chuyên môn vì có thâm niên từ HSQ lên . Cơ cấu dự kiến là trung uý Hải sẽ về làm SQTT cuả liên đoàn 950 ĐPQ /Tk .
Hai anh em về trình diện trường TT để chờ nhập học . Khóa 20 vừa ra trường ,mình gặp lại Nguyễn Hoàng Minh , Minh lùn , bạn học Ngô Quyền . Trường TTnằm trên QL15 , hướng ra Vũng Tàu . Phía sau là cảng cá Sao Mai, đầy các cây bần . cây đước , loại cây mọc ở các vùng nước mặn . Đi tới nưã là Ngã Tư Giếng Nước . Tới nữa là trường TSQ. Rẽ trái là sân bay , cơ sở hai của trường TT , nơi đào tạo cán bộ trung cao cấp TT
Phòng ngủ cuả học viên có 8 người . Phòng mình có 4 trung uý . Mai Đăng Hải , TK/VB , Huỳnh Văn Thiện , TK/Sa Đéc . Hồ Ngọc Ẩn SĐ18 , Nguyễn Ngọc Hoàn TK/Phước Long . Thiếu uý có 3 người . Đỗ Công Luận TK/VB, Trần Tường Tri BĐQ , Huỳnh Hoài TK/Bình Định . Chuẩn uý có Nguyễn Ngọc Khôi . 8 chiến hữu xem nhau như anh em một nhà . Trung uý Thiện vui tính , Trung uý Ẩn lè phẻ , Thiếu uý Tri lờ khờ . Lúc đó mình thích nhất Huỳnh Hoài về moị khía cạnh, cả hai thành cập đôi . Mỗi tháng lãnh lương , anh em trích một ít tiền để mua thức ăn sáng tại phòng. Bơ Bretain của Pháp , sữa bột béo ...mua sẵn để dành. Đến phiên ai trực thì mua bánh mì . Vì học ngành nên giờ giấc cũng thoải mái , không bị gò bó . Lúc đó LĐ trưởng khoá sinh là Đại Úy Thông , anh em goị là bọ (lục) Thông , sau lên thiếu tá . Ngày 23/6/74 khoá mình có quyết định thăng hàm thiếu uý . Một ngày thứ hai đầu tuần của tháng 7, mình và một HT 372 nữa (ĐĐ33 hoặc 34) , đước đaị tá chỉ huy trưởng gắn lon tại sân cờ . HT này chắc học cùng khoá 17 với Hoàng Vũ rồi được giữ lại trường làm huấn luyện viên . Hôm dự họp mặt đầu năm mình nhắc lại nhưng Vũ cũng không nhớ rõ .
Tư 4h chiều thứ bảy hàng tuần , thân nhân khoá sinh từ các tỉnh đổ về khu tiếp tân để gặp mặt người thân . Cũng như ở Thủ Đức , tên khoá sinh được xướng lên, đến bàn tiếp tân nhận giấy phép ra trại , đến 9h đêm trở lại doanh trại . Mình nói với anh em ra trước , nhờ người thân gọi tên , lấy giấy phép ra trại rồi lặn luôn đến khuya tối chủ nhật mới vào . Có tuần mình lặn ra với Huỳnh Hoài , chiều tối la cà ở bãi trước . Lúc đó Mỹ đã rút quân , các quán bar ở Vũng Tàu chỉ đón khách Việt Nam , đa phần là các anh lính chiến . Mình và Huỳnh Hoài là sĩ quan trẻ , đẹp trai ,nên mỗi anh được một cô nàng ái mộ , ủng hộ chiến sĩ tận tình . Thấy chiến sĩ
- đêm nay không biết về đâu
nên mấy em
- đêm nay em đưa anh về phòng trọ của em .
4h sáng chủ nhật , mình đã thay thường phục lội bộ ra Ngã Tư Giếng Nước đón xe đò vọt về Biên Hoà . Thường từ 6h sáng , mấy anh an ninh của trường ra cầu Cỏ May chặn xe đò , kiểm tra giấy tờ để bắt mấy anh trốn dù về Sài Gòn . Huỳnh Hoài ở lại suốt ngày chủ nhật bù khú với mấy em .
Có tuần mình leo rào trốn ra ngoài với trung uý Ẩn . Anh Ẩn có người cô họ tu tại gia trong cái am trên núi , gần Thích Ca Phật Đài . Hai anh em xin ngủ tạm tại đó, 4h sáng hôm sau ra Ngã tư Giếng Nứơc đón xe đò về Sài Gòn .
Lúc đó việc hôn nhân của mình đã được gia đình hai bên chấp thuận , chỉ chờ tờ phép kết hôn cuả bộ tổng tham mưu đưa xuống . Do đó hàng tuần mình cần phải về , đến nhà nàng để tìm hiểu . 7h sáng mình đã về đến Ngã Ba Tân Vạn. Trang điểm lại dung nhan , 9h sáng là mình đã có mặt ở nhà nàng . Trưa ăn cơm tại chổ . 3h chiều mình đã giã biệt nàng , Ông bà nhạc tương lai , mấy đứa em vợ để trở lại đơn vị . Hẹn gặp lại tuần sau . Có lẽ sức mạnh tình yêu đã cuốn hút mình . Lúc đó , trên quốc lộ 15 , đoạn từ quán chim, Thái Thiện , cây số 67 , sáng sớm hoặc chiều tối , VC thường ra chặn xe đò. Mình vẫn MaKeNo. chiều chủ nhật , trở lại Vũng Tàu, mình đến phòng trọ các nàng hoặc nhà cô họ anh Ẩn , thay lại bộ quân phục , la cà ngoài đường , chờ đến 11h đêm leo rèo trở lại doanh trại . Mấy anh lính gác cổng cũng biết chuyện leo rào , cảm thông các chiến hữu xa nhà nên cũng du di . Hai chục tuần học , chỉ có hai chủ nhật là mình ở lại với Vũng Tàu . Chủ nhật thứ nhất , hôm đó là ngày bầu cử quốc hội, lệnh cấm trại 100% ban ra . Đố cha ông nào dám lặn về . Chủ nhật thứ nhì , song thân cho phép nàng đi đổi gió Vũng Tàu và ghé thăm chiến sĩ . Sợ thân gái dặm trường , ông bà nhạc cho "cậu 6 nó" theo hộ vệ . Năm đó cậu 6 nó vào đệ thất trung học tỉnh hạt , mình bấm bụng cắn răng mua cây bút maý Pilot tặng cậu 6 nó để lấy lòng em vợ . Mình dẫn nàng và em vợ ra Bãi Dâu ngắm trời mây sóng nước , xem người ta tắm, ăn mấy điã ốc biển . 3h chiều , mình đừa nàng và cậu 6 nó ra xe đò về Biên Hoà , để trong lòng chiến sĩ một nỗi nhớ ngẩn ngơ .
Hai mươi tuần trôi qua , thi mãn khoá xong chờ kết quả để về lại đơn vị . Một chiều tối đầu tháng 10/74 , Trương Văn Hai, thiếu úy, SĐ22 hoặc 23 gì đó , đến phòng mình báo tin
- Mày có tên trong danh sách về HCTC rồi đó . Tao có danh sách anh em về binh chủng cục sở .
Chắc hắn ta có gốc . Hôm đi Trà Vinh , anh Chi 1/72 có nói
- Tao , Hai , và ba anh em nữa về phòng 5 bộ tổng tham mưu .
Mình chuẩn bị hành trang để lên đường về đơn vị mới . Mình viết thư gửi về đơn vị giã biệt tiểu đoàn trưởng và anh em .
Mình cầm sự vụ lệnh về trình diện Tổng nha tài chánh và thanh tra quân phí , BQP . Rồi trình diện trường HCTC ở huấn khu Th /Đức để học khoá 48 căn bản HCTC . Tháo cái huy hiệu con rùa số 17 trên vai áo trái, thay vào đó là huy hiệu HCTC . Cây súng trên tay đước thay vào cây bút , cảm thấy lòng mình nhẹ nhỏm .
Hôm mùng 6 tết vưà qua , mình có theo các con , cháu đến tắm biển Vũng Tàu . Con đường vào thành phố được thay bằng con đường mới , hai chiều rộng thênh thang , đi thẳng ra bãi sau . Các nhà hàng khách sạn cao tầng mọc lên . Các bãi tắm được quy hoạch với mục đích thu tiền. Ngành công nghiệp không khói . Trường truyền tin ngày xưa thành nơi đầu não cuả ngành dầu khí Việt Nam , nơi ở cuả chuyên gia . Thành phố đang vươn lên theo sự phát triển cuả đất nước
Hôm uống càphê với bạn bè , Nghiêm Thái Bình nhắc lại chuyện cũ . Năm đó thầy Thể hướng dẫn đội thể thao cuả trường Ngô Quyền đi cắm trại Vũng tàu và có tổ chức đá bóng giao hữu với đội bóng trung học công lập ở Vũng Tàu (mình quên tên trường). Hiệp 1 bị thua , đội bóng Vũng Tàu thay vào mấy anh ĐPQ cao lớn , chung cuộc vẫn thua . Tan trận , thầy Thể dẫn đội bóng Dzọt lẹ vì sợ bị chặn đưỡng "oánh'. Kỷ niệm và kỷ niệm . Vũng Tàu vẫn là Vũng Tàu , thành phố du lịch
Luận 324

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010