Monday, January 17, 2011

VIẾT CHO K3.72 NHẮC KỶ NIỆM VỚI LÂM VĂN SƠN 334


cùng các bạn k3.72


Đêm nay , sau khi đọc xong email của các bạn , nhất là của Nguyễn Thiện Đức , bấm đốt tay tính lại , mình vào diễn đàn với anh em nay tròn 5 tháng . Từ những ngày đầu lạ lẫm , lần lần tiếp xúc với anh em mình cảm thấy thích thú . Nói chung , anh em chúng ta cùng một lứa tuổi , cùng một hoàn cảnh như nhau . Lần đầu tiên họp mặt với anh em còn ở lại Việt Nam , khi Trịnh Quan về Sài Gòn , này Thuận bđ , Thái Huỳnh , Hùng cận , Hồ Liệu , Bền , Nghiêm ,Vân , Tươi , Thụ , …. Mình cảm thấy anh em rất nhiệt tình và cới mở . Một ấn tượng tốt đẹp ẩn hiện trong tâm trí của mình . Sau hơn ba mươi mấy năm anh em ta làm việc miệt mài để lo cho cuộc sống gia đình , bản thân , bây giờ anh em ta có chút thảnh thơi để suy ngẫm lại cuộc đời . Diễn đàn của chúng ta là môi trường tốt nhất để mình bộc bạch với anh em tất cả nổi niềm sau bao năm nằm sâu lắng nơi trái tim . Kỷ niệm ngủ sâu trong ký ức , có điều kiện nó thức dậy . Vì vậy mình thích viết bài để tâm sự cùng các bạn . Và hôm nay mình gửi đến các bạn những kỷ niệm với một người bạn . Lâm Văn Sơn 334 .

Mình và Sơn ở cùng chung một xã , hai xóm cách nhau mấy trăm mét . Mình ở xóm chợ , ngay ngã tư Chợ Đồn . Nó ở xóm chùa Đạo Cao Đài . Dòng họ nó gốc Cao Đài Tây Ninh . Em gái cô cậu với mình là vợ của em chú bác với nó , nên mấy đứa cháu kêu mình bằng cậu , kêu nó bằng bác , cùng họ Lâm . Thời trung học mình học trung học công lập Ngô Quyền , nó học trung học tư thục Khiết Tâm . Lên đại học , cả hai đứa cùng học Vạn Hạnh , nó ban kinh tế , mình ban thương mại . Hai năm đại học, mình ở trọ Sài Gòn , mỗi tuần về một lần . Nó siêng hơn , ngày đi về hai lượt bằng chiếc SS50 đời 66 . Đi quân sự học đường , hai đứa cùng chung tiểu đội . Chiều thứ bảy về phép , từ Quang Trung hai đứa đón xe đò ra Hàng Xanh , rồi đón xe lô về Tam Hiệp , xuống xe ở cây xăng Sáu Sử , Biên Hùng . Hơn 8h tối , hai đứa lội bộ từ ngà năm Biên Hùng về Chợ Đồn , gần 2km . Hai đứa vừa đi vừa kể chuyện , qua cầu Rạch Cát , Cầu Ghềnh , gió sông lành lạnh thổi lên . Ngày nhập ngủ , hai đứa trình diện ở trại Hoa Lư , trung tâm nhập ngủ Biên Hoà , gần nhà Tươi, rồi được đưa lên trung tâm 3 ở Quang Trung . Mình số quân 71/142253 , nó số 71/142254 . Trong lúc chờ vào trường bộ binh Thủ Đức , được phép về thăm nhà , hai đứa cũng lội bộ từ Biên Hùng về đến nhà gần 10h đêm . Vào Thủ Đức , mình ở đại đội 32, nó đại đội 33 . Những giờ phút tối được nghĩ ngơi hai đứa qua lại với nhau để tâm sự . Lúc tiếp tân , hai gia đình ngồi chung chiếc poncho ăn uống vui vẻ . Đi chiến dịch , nó ở vùng Thất Sơn, Châu Đốc mây mù gió núi , mình ở vùng sông nước Ô Môn . Tánh nó lì lợm , mấy ngày tết năm 1973 , nó xung phong đi tiền đồn , rồi lặn theo ngã cầu Bến Nọc , ra xa lộ đón xe về nhà ăn tết . Ngày mãn khoá ra đơn vị , nó về không phi hành , học khoá HCTC , rồi ra phục vụ ở SĐ6 KQ , PlâyKu . Mình về tiểu khu Vĩnh Bình , bóp cò súng liên tục , rồi cũng về k48 HCTC đến tan hàng . Sau ngày 30/04/75 hai đứa gặp nhua thường xuyên để tâm sự , rồi ngày 25/06 hai đứa dắt tay nhau vào tù Phú Lợi . Nó ở tổ 1, hoặc 2 gì đó , gồm toàn mấy tay không quân . Mình ở tổ 8 gồm toàn mấy tay bộ binh bóp cò súng . Những đêm ở trại , hai đứa thường ra góc cây bã đậu kể lể cuộc đời chó má hẩm hiu . Ngày chia trại , nó đi tuốt lên Bù Gia Mập, để đốn chặt lồ ô . Mìn lên Trảng Lớn cuốc đất trồng rau . Mình học giỏi hơn nên tháng 4/77 về xum họp gia đình gặp mặt vợ con . Nó học dở nên cuối năm 78 mới về , sau đó cưới vợ . Khi có chuyện đi HO , cả hai cùng nộp đơn , mình không đủ 3 năm nên đành chịu . Nó hơn 3 năm nên tiếp tục lo dịch vụ để lên danh sách HO 13 hay 15 gì đó .Khoảng năm 1993 , trước ngày xuất cảnh mấy hôm , nó mời mình đến dự tiệc chia tay . Mình chạy lên xí nghiệp gốm , kéo Quang mập đến chung vui với nó . Chia tay mày tao uống một bữa say mềm . Hôm về thọ tang mẹ , nó nói ở Texas, cuộc sống ổn định, mới mua nhà trả góp nên hai vợ chồng phải cày . Hai đứa con trai , một đứa tốt nghiệp kỹ sư , một đứa chuẩn bị ra trường nghành kiến trúc . Về xã tang mẹ , theo đạo cao đài là 500 ngày , nó có đến thăm cha mình . Anh em ngồi kể chuyện với nhau , lúc đó mình chưa vào forum . Lúc mình đưa tin nó lên diễn đàn , hôm sau Bá Hùng báo tin đã nói chuyện với nó và cho số điện thoại . Mình gọi sang không liên lạc được .

Tối nay , gặp anh vợ nó ngoài đường mình hỏi thăm

- Bây giờ hơn 21h là 6h sáng bên đó , mày gọi cho nó được rồi .

21h30 , mình gọi sang . Máy reo không người bắt máy. Mình gọi lại lần thứ 2 , vợ nó bắt máy .

- Có phải số máy của Sơn mọi không? (vì nó đen như Miên ) , tôi là Luận ở Chợ Đồn , chị cho tôi gặp Sơn .

Vợ nó mừng rỡ

- Anh ơi anh , có anh Luận nè

- Mày lúc này làm ăn thế nào? Bác ba có khoẻ không

- Tao lúc này làm một buổi , một buổi liên lạc với anh em . Ba tao 95 tuổi còn khoẻ , ăn uống bình thường . Mày có vào forum khoá 372 chưa ?

- Hôm trước có Bá Hùng ở đại đội mày có gọi sang . Cách đây mấy hôm , Hoàng Trọng Ý có gọi nói chuyện .

- Nó chung trung đội mày . Phạm Hoàng Điệp 333 cũng mới vào forum . Nó ở gần mày

- Không , tao 334 . Tụi nó ở CaLi gọi sang rủ đi họp mặt hoài . Tao ở Dallas, Texas . Hôm trước năm Hạnh sang đây , bảy Đặng , chung tù Phú Lợi , có dẫn lại nhà tao mà tao không gặp được . Vợ chồng tao còn phải cày , từ từ rồi tính . Mấy đưa qua 75 hoặc 80 thì bây giờ khoẻ . Mày cho tao số phone hôm nào tao gọi cho mày .

Trong lúc mình gõ thư này cho các bạn , nó gọi cho mình , anh em nói chuyện 32 phút . Mình cũng đề nghị có điều kiện thì vào forum để gặp lại anh em . Nó nói đã liên lạc được với Kim Trọng 34 , cùng đơn vị với nó ở SĐ6 KQ , tan hàng ở Phan Rang . Vậy mà Kim Trọng kín đáo quá không cho mình biết

Mỗi đứa có một hoàn cảnh riếng . Nhưng rồi cũng lần lượt quay về tổ ấm 372 mà thôi . Dịp sau mày về Việt Nam , anh em sẽ nói chuyện nhiều hơn . Mày chuyên uống đế, tửu lượng rất cao . Mày ghiền nặng càphê tại vì hồi đó mày ở PlâyKu "... phố núi cao, phố núi mù sương ..." . Tao chờ đợi mày .

Bạn Phước 334 ơi ! bạn có nhớ quán nem nướng Hồng Hoa không ? đối diện quán Hồng Hoa , bên kia đường , cạnh trường học có cái hẻm lớn . Nhà Sơn đi vào hẻm đó , phía sau trường học . Mình nhắc đến bạn , nó nhớ vì cùng chung 334 và chú sáu Thuận.

Số cellphone của Sơn 817. 472.0298

Nếu nó đồng thuận , mình sẽ giới thiệu nó vào 372 để vui vẻ với anh em

Luận 324

ĐỖ CÔNG LUẬN





47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010