Friday, December 31, 2010

NHỮNG MÙA XUÂN TRONG ĐỜI

Chiều 29/12 , mình gửi mail happy new year lên group cho các bạn . Chỉ còn 2 ngày nữa là sang năm 2011, bọn mình tròn 60 tuồi . Lúc 20h 30, mình mở group 372 , nhận được tin Phan Trần Thắng đã ra đi hồi 17h 25 phút , do Thái Huỳnh và Trung Thuận đưa tin . Bạn mình thiếu 2 ngày nưã để bước qua tuổi 60 tây , hơn 1 tháng nưã bước qua tuổi 61 ta , trở lại một vòng tuần hoàn cuả cuộc đời . Bất chợt mình ngẫm nghĩ lại cuộc đời mình . Mình lấy giấy bút ra , tính sổ cuộc đời , 60 mùa xuân mình đã trải qua , có vui buồn lẫn lộn .
Mùa xuân đầu tiên, mình còn bé quá nên chẳng biết và nhớ gì . Mình tưởng tượng , lúc đó mình đang trong vòng tay mẹ , hai tay ôm bầu sữa căng tròn cuả mẹ . Hồi đó , gia đình vất vả , xã hội còn khó khăn , làm gì có sưã bột như mấy đứa cháu ngoại bây giờ . Con gái út cuả mình, sanh 1980, lúc đó cố gắng lắm mình mới cho cháu uống duy nhất 1 lon Similac cuả Liên Xô . Khi mình được vài tháng tuổi , giao mình ở nhà cho các chị trông nom , mẹ lại quảy đôi gánh tảo tần ra chợ , lội bộ đi về từ chợ Biên Hoà đến Chợ Đồn . Mình được 6 tuổi , ba đứa em nưã lần lượt ra đời . Đôi vai cuả mẹ lại gầy guộc hơn . Đôi gánh cuả mẹ laị triũ nặng hơn. Năm 1958 , chợ Bửu Hoà dời về điạ điểm hiện tại , đối diện nhà mình . Các chị đã lớn , ba má quyết định mở cửa hàng tạp hoá taị nhà . Ba vẫn đi làm ở trường Bá Nghệ . Lưá tuổi của mình lúc đó chỉ biết ăn và học . Đúng nghiã ăn học . Mình trông mau tết đến để mặc quần áo mới và có tiền lì xì . Chú Bảy của mình lúc đó đi lính không quân , đóng ở sân bay Biên Hoà . Cả gia đình chú ở trong khu gia binh . Chỉ có 2 ngày giỗ nội và mấy ngày tết là chú về thắp nhang nhà thờ họ tộc và thăm anh chị cùng các cháu . Sáng mồng một tết , chị em mình và mấy đưá em họ , đã lóng ngóng chờ nhận những tờ tiền mới từ tay chú , để gọi là lấy lộc đầu năm . Lúc đó chánh quyền sở tại
cho" xã cảng " ba ngày tết . Chợ không họp , các sòng bạc , bầu cua cá cọp , bông vụ ...mở đầy trước sân chợ . Mình khoái nhất là đánh vụ , kế đến là bầu cua cá cọp . Đánh vụ , nếu đặt cưả chánh , trúng được nhiều lần số tiền đặt cược . Nếu đánh ngang hoặc vuốt sẽ trúng ít hơn . Khi nghe tiếng con vụ ngã , mình đoán được cưả nào . Thấy mấy người lớn tuổi đánh dồn về một cửa , mình bắt chước đánh theo . Dù sao người lớn tuổi cũng kinh nghiệm hơn . Có năm , sáng mùng một tết mình đã nhẫn túi . Mình giả vờvề phụ ba bán hàng để "chiả" chút đỉnh gỡ gạt . Mấy ngaỳ tết cửa hàng chỉ mở cửa bán buổi sáng . Có hôm thắng lớn mình laị có những giây phút huy hoàng . Ngay ở ngã tư Chợ Đồn có tiệm LÂM KINH TRÀ GIA cuả chú tàu .
- Tiểu nhị , cho một chai kem sođa sưã đá hột gà . Thêm một tô hủ tiếu mì đặc biệt . Cho mấy cái bánh ngọt ăn laséc nưã .
Từ mồng 4 tết trở đi ,mình theo các chị, các cô chú đi chơi ở Bửu Long ,sở thú hoặc về quê ngoại ở Bình Dương . Mùng 7 tết bắt đầu đi học lại . Lúc đó , chú út cuả mình thương mình nhất . Đi học nghề sưả xe ở xa , tết về nhà , chú mua cho mình cái xe hơi chạy bằng dây thiều. Chú út và anh hai mình sanh cùng một năm , năm dần . Bây giờ chú út bị tai biến , đi đứng khó khăn , mình vẫn thường đến thăm viếng chú .
Những năm lên đệ nhất cấp , mình lại thích ngồi sồng cắt tê với mấy chú , người lớn tuổi , để ăn ké cá cược . Mấy ngày tết , gia đình cũng cho thoải mái không cấm cản . Tết năm 1968 , xuân Mậu Thân , cái tết dài lâu trong đời . Năm đó , VC tấn công vào Biên Hoà theo hai mặt trận chính . Từ hướng nhà máy cưa , miễu Ba Làng , men theo đường rầy xe lửa , ga Biên Hùng để đánh vào trại Bạch Đằng , tức trung tâm yểm trợ cuả tiểu khu . Nhà cuả Thọ 311 , Kỳ lùn nằm trong vùng chiến sự đó . Hướng Đông Bắc , sư đoàn 5 VC từ chiến khu Đ , qua sông Đồng Nai , theo hướng Vĩnh Cửu đến Hóc Bà Thức , Đồng Lách để đánh vào sân bay Biên Hoà và căn cứ dã chiến cuả Mỹ . Thọcsâu xuống , VC đánh vào bộ tư lệnh quân đoàn 3 , khu vực phố chợ Phúc Hải thành bải chiến trường . Người bác họ cuả mình phải đưa gia đình sang lánh nạn ở Chợ Đồn . Lúc đó phiá nam sông Đồng Nai , vùng Chợ Đồn Tân Vạn như không có chuyện gì xảy ra . Có những trưa chiều mình ra bến sông , nhà chị Thưởng , vợ cuả Vân 313 , nhìn về hướng Biên Hoà , Hố Nai. Những chiếc B57 , A37 chao mình xuống bỏ bom . Những cột khói bốc lên cao . Những ngaỳ tết năm đó kéo dài hết giưã tháng giêng , mình theo xem các chú, các bác đánh cắt tê , từ sàn nhà chú tám đến căn gác xếp cuả bác hai mình . Trường học vẫn chưa mở cưả . Chiến sự kết thúc , bọn mình phải đi học quân sự một tháng . Lại phải đi dọn dẹp , công tác xã hội ở Đồng Lách Hố Nai . Lại bắt đầu có sự lo âu . Mình đã trưởng thành , biết suy tư , biết theo dõi thời cuộc .
Muà xuân 1973, lần đầu tiên mình ăn tết xa nhà , dù khoảng cách từ quân trường đến nhà khoảng hơn 10 cây số . Sau khi đi chiến dịch trở về , rồi hiệp định Paris ký kết , rồi tết đến . Lệnh cấm trại 100% . Trước tết gia đình thăm nuôi tiếp tế lương thực bánh mứt . Mình vẫn cảm thâý có cái gì thiếu thốn . Thiếu người thân, thiếu bè bạn . Em Liên đã đi lấy chồng . Những đêm gác tuyến, trời không trăng sao , gió đông lành lạnh , không bút mực nào tả hết nổi buồn da diết đó , dù rằng đó là những ngaỳ xuân . Muà xuân chỉ đến trong khuôn viên mấy cây số vuông , bên trong những hàng rào phòng thủ . Bên ngoài pháo vẫn nổ vang .
Tháng 12/73 , sau khi hết phép , mình trở lại đơn vị . Tiểu đoàn dã chuyển quân lên Cầu Kè. Mình được rút về bộ chỉ huy TĐ làm SQ truyền tin , không còn ở ĐĐ 4, không còn nắm giữ trung đội 2 thân thương . Hạ Sĩ Liên , Mai Văn Liên,bằng tuổi chú tám mình , vẫn xưng em ngọt sớt .
- Em nấu cơm rồi , mời chuẩn uý dùng
Anh em thằng Tới , Được . nhà ở Cầu Quan , anh rể em vợ . đứa chết đứa bị thương trước đó mấy hôm . Trung uý Bình , Hùynh Quang Bình , đại đội trưởng bị thương một lượt với tụi nó đang nằm viện ở Cần Thơ . Chuẩn uý Trần Hồng , khóa 4B 72 Đồng Đế về sau mình lên nắm ĐĐ phó . Chiến trường đang bị khuâý động , đã có những cuộc đụng độ , dù rằng lệnh ngưng bắn vẫn còn hiệu lực . Không có từ hành quân , mà chỉ có hoạt động an ninh lãnh thổ. BCH/TĐ vào đóng ở đồn lớn ấp Bến Cát . Muà xuân laị về. Những cánh đồng đã gặt hái xong còn trơ góc rạ . Những luốngdưa hấu
bên sau căn cứ đã bắt đầu cho trái no tròn . Những cây xoaì bên vườn nhà ai , xa xa , đã bắt đầu trổ hoa kết trái . Trên ấp người dân đã mổ heo bán tết . Đơn vị mình ban ngày vẫn đi tuần tra , tiếp tế . Ban đêm , co cụm trong căn cứ , trong những chiến hào để phòng thủ . Muà xuân thứ hai mình lại xa nhà , nhưng lần này lại xa hơn , ba trăm cây số đường xe .Ở quê , trong vùng chiến sự , nếu không có bánh mứt, dưa hấu , mình đầu biết rằng đó là những ngaỳ tết . Vẫn có tiếng súng nổ .Những đưá trẻ vẫn vui đuà trong bộ quần aó nhạt maù . Nếu có chiến sự , họ laị gồng gánh quần áo , nồi niêu.... cho xuống xuồng rồi bơi ra sông Hậu về hướng Phong Nẫm Sóc Trăng để lánh nạn . Người Miên vẫn đi lễ chuà , chắc họ cầu cho quốc thái dân an ?
Ngôi nhà của họ chỉ có mái tranh vách tre . Bộ phên tre làm giường . Nếu khá hơn có thêm chiếc tủ thờ và bộ ghế trà ở giưã nhà . Thương người dân quê mình quá . Căm ghét chiến tranh quá . Mùng năm tết , mẹ già laị lặn lội vào căn cứ thăm mình . Một muà xuân xa xứ . Buồn .
Tháng 6-1975 mình vào trại Phú Lợi . Đêm giao thưà xuân 1976 , cán bộ tập họp cả trại lên hội trường để nghe đọc thơ chúc tết. Cả hội trường , mấy trăm con người , im phăng phắc . Tiếng muỗi vo ve vẫn còn nghe rõ . Chắc anh em cùng chung tâm trạng , nghĩ về thân phận , gia đình vợ con bên ngoaì bị đối xử thế nào? Gần đến giao thưà , súng nổ ăn mừng rền vang . Dây điện bị trúng đạn đứt xuống , cúp điện . Cả hội trường , cả trại chìm ngập trong bóng tối . Như bóng đêm đang phủ trùm lên cuộc đời cuả những con người thất baị . Lời chúc tết trên loa vang lên . Lúc đó tâm trạng cuả maỳ thế nào hả Tươi ?
Xuân 1977 , mình ăn tết ở Trảng Lớn . Căn cứ naỳ rộng lớn , xung quanh mìn cóc còn nhiều . Mình ngại nên xin vào đội tăng gia . Sáng cuốc đất tưới rau . Chiều thu hoạch rau xanh cho đội . Ban ngày quanh quẩn trong mấy trăm mét vuông đất canh tác . Đêm về sinh hoạt với mấy trăm anh em trong lán trại , dưới ánh đèm mờ . Thêm một muà xuân buồn xa xứ trôi qua .
Tháng 4/1977 mình về laị cuộc sống đời thường . Xuân 1978 , cái tết hạnh phút nhất , bên gia đình vợ đẹp con xinh . Sau tết 78 , thêm một cháu gái ra đời . Gần tết 1980 , một công chuá nưã tiếp tục ghi tên vào sổ gia đình . Thời gian đó mình đi làm công nhân lao động phổ thông . Để không bị đưa đi kinh tế mới , để không bị dòm ngó , để được ngẩng cao đầu trong xã hội mới , để làm laị cuộc đời mới . Xuân 1981 mình bắt đầu ra kinh doanh mua bán . Lại vật lộn với cuộc sống . Gần đến giờ giao thưà mà chưa tắm rưả xong , nhà cưả chưa dọn dẹp , trang trí để đón chào chúa xuân . Bù laị , mình có niềm vui hạnh phúc
Đến muà xuân thứ 59 , xuân Canh Dần 2010 , niềm vui laị nhân gấp bội . Sáng mùng một tết , ba công chuá , ba phò mã , ba cháu ngoaị đến chúc tết .
- Chúc cho ba sống lâu trăm tuổi . Chúc ông ngoaị Trường Thọ
- Đúng rồi , ba phải sống trăm tuổi . Vì ông nội con đã 95 tuổi , ba phải thọ hơn ông nội . Con hơn cha la nhà có phước .
Xuân Tân Mão 2011 sắp đến . Mình có niềm vui là đã tìm laị được anh em thời ở quân trường . Đồng đội cũ lúc ở chiến trường gian khổ . Những anh em cùng trang lưá , đánh mất tuổi thanh xuân do thời cuộc . Tìm được nhau khi mái tóc đã pha sương . Những bức điện thư viết cho nhau , những hình ảnh trao cho nhau , những lần sum họp thấm tình huynh đệ . Thế là mình hạnh phúc và mãn nguyện . Rồi laị có nỗi buồn . Phan Trần Thắng đã ra đi thanh thản . Một cuộc rong chơi rồi cũng kếtthúc . Một giọt nước mắt cho mày . Một nén nhang cho mày. Một lời cầu nguyện cho mày . Xin hãy ngủ yên . Bên kia bờ đaị dương xa thẫm anh em vẫn nhớ đến mày .
Luận 324

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010