Tuesday, December 7, 2010

TẢN MẠN CHUYỆN ANH EM MÌNH

Cùng Thọ 311 , Phước 334 , và anh em 372 thân mến .

Hôm nay tôi có đôi lời để bộc bạch cùng anh em . Chúng ta hầu hết đã bắt đầu bước qua tuổi 60. Thời tuổi trẻ chúng ta đã qua . Khi còn ở giảng đường , chúng ta cố gắng hai , ba năm để hoàn tất chương trình đại học . Với tấm bằng cử nhân , kỹ sư , chúng ta sẽ lo cho cuộc sống bản thân , gia đình . Sau đó mới tính chuyện giúp đời , giúp nước . Đó là con đường công danh bằng văn nghiệp mà ta đã định hướng . Nhưng chúng ta không đi được hết con đường mà mình đã lựa chọn , bị bắt buộc phải rẽ sang con đường binh nghiệp . Chúng ta phải cầm súng ra chiến trường đối diện với kẻ thù . Kẻ thù của chúng ta là ai ? Cũng con người máu đỏ da vàng , nói tiếng việt , nhưng khác chí hướng . Sau đệ nhị thế chiến , thế giới đã hình thành hai thái cực . Mỗi bên lệ thuộc phải bị đi vào quĩ đạo bắt buộc . Cuộc chiến quyết liệt nào rồi cũng có kẻ thắng người thua .
20 năm , 30 năm , 35 năm , các bạn được định cư ở xứ người bằng những con đường khác nhau . Nhưng các bạn cũng đổ mồ hôi , nước mắt , để xây dựng lại cuộc sống mới . Người ta cho bạn cái cần câu để bạn tự câu cá . Muốn có cá to phải ra sông dài biển rộng . Ở ao hồ sông lạch chỉ có cá bé mà thôi . Hầu hết các bạn đều có cuộc sống ổn định . Con cái các bạn đều đã khôn lớn . Cũng có cháu đã lập gia đình . Các bạn sống vì ai ? Vì những đứa con mà ta đã tạo dáng hình hài cho nó . Sợi dây thiêng liêng đã ràng buộc gia đình .
Chúng tôi những người ở lại . Thời gian đầu cũng quần quật suốt ngày , cuộc sống ban đầu cũng khó khăn . Với một chiếc xe đạp thồ 100kg hàng trên yên , một ngày vượt 60km hai lượt đi về , tôi vẫn đủ nuôi 3 đứa con và tích luỹ tài sản của cải . Trước đó có lý thuyết cho rằng thế giới phải tiến tới cộng đồng . Con người phải cào bằng , ai cũng có cơm ăn áo mặt , không có người qúa giàu , không có người quá nghèo .... Nhưng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã xô ngã lý thuyết đó . Con người ta đã lên đến mặt trăng . Luồng gió mới thổi vào , cuộc sống có phần thoải mái hơn . Những đứa con tôi đã lập gia đình . Cuộc sống đầy đủ tiện nghi hơn . Tôi sống vì ai ? Vì những đứa con máu thịt của mình .
Thời gian đó , đôi khi muốn tìm gặp bạn bè nhưng không có dịp . Năm 1982 , tôi đang đạp xe hàng qua bến xe Miền Đông , gặp Nguyễn Văn Ly , người cùng đi chiến dịch . Tôi dừng xe lại , kêu nó , anh em nói chuyện đôi ba phút , rồi đến nay không biết tin tức . Năm 1986, Phạm Trọng Kiến đi "lơn tơn" ngang trước nhà tôi . Tôi nhìn kỹ , rồi lên tiếng , anh em nói chuyện khoảng hai mươi, ba mươi phút . Đến nay chỉ nghe nó nói chuyện qua điện thoại mà thôi . Năm 1990, tôi gặp lại Trần Văn Hổ đôi ba lần rồi đến nay vẫn bật âm tin tức .
Tiến bộ khoa học kỹ thuật đã giúp anh em ta xích lại gần nhau . Một cú click chuột, ta đã tìm đến nhau . Một cú phone , tôi đã nói chuyện với Thọ , Lạc... đôi ba phút . Thế là tôi đã toại nguyện . Bạn bè thân thiết hầu như tìm lại được.
Bây giờ tôi không trách gì ai . Chỉ trách tuổi trẻ của mình sinh nhằm ngôi sao xấu .Xin dĩ vãng đen tối , quá khứ đau buồn hãy ngủ yên . Ta hãy đào huyệt mộ chôn nó . Kỷ niệm sẽ mãi theo ta đi hết cuộc đời . Chỉ khi nào thân xác ta về với đất , tro cốt ta về với cát bụi , thì kỷ niệm sẽ tàn phai theo năm tháng. Vì còn ai để nhắc nữa .
Thư sau , tôi sẽ gửi đến các bạn bài cũng nói về một kỷ niệm đã đeo đuổi theo tôi quảng đường dài 38 năm

Luận 324
ĐỖ CÔNG LUẬN

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010