Friday, December 17, 2010

VIẾT TIẾP CHUYỆN ANH EM MÌNH

Sau khi xem qua hình ảnh , cũng như video clip mừng sinh nhật HT Phước 334 do Phước và Bá Hùng đưa lên group372 , mình lại có chuyện để viết về anh em mình .
Trước hết , xin nói về Lưu Ngọc Sơn . Hôm 3-12 , Bá Hùng có cho mình địa chỉ email của Sơn . Hôm sau mình có gửi một điện thư cho Sơn . Đại ý nói đã tìm lại được một số anh em thân thiết ở đại đội 32 cũng như ở Vạn Hạnh . Nếu đọc được thư mình , Sơn hãy cho số cell phone để liên lạc . Mấy hôm sau , mình đang online thì thấy Sơn cũng online , vì mình có vào yahoo messeger . Mình định kêu nó chat thì nó offline . Như vậy Sơn đã đọc được thư mình , nhưng đến nay đã hơn 10 ngày qua nó vẫn không trả lời . Chắc Sơn có điều gì nên không muốn liên lạc với anh em mình ? Dù sao , mình vẫn cảm thấy toại nguyện vì biết rằng số anh em học chung ở Vạn Hạnh cũng như những anh em thân thiết 372 vẫn còn hiện diện trên cõi đời này .
Châu thủ kỳ 31 ơi ! Quận 322 ơi ! như vậy Sơn là người sau cùng mà mình cất công tìm đã có kết quả . Hồi đó còn có hai "chị gái " là Diễm và Dương Thị Nhã . Diễm có một vẻ đẹp qúy phái . Ông thầy dạy tiếng tây, người Pháp, do trung tân văn hoá Pháp đưa sang dạy tụi mình , hay gọi là "cô Dẽm" . Dương Thị Nhã thì Quang mập hay kêu là Dương Thị Nhổ . Mỗi lần Nhổ là nó bị đấm một cái . Quang mập vẫn còn ở Biên Hoà. Mình tin mỗi người dều có số phận . Giữa năm 72, khi bọn mình trình diện trung tâm 3 rồi vào Thủ Đức , thì Quang mập được không phi hành "vớt" ra Nha Trang . Học xong khoá Sĩ Quan Không Quân , nó lại được đi học tiếp khoá tổng quản trị . Đến ngày 30-4 , mai vàng chưa nở trên bâu áo nên nó chỉ học tập 3 ngày , rồi cũng đi làm viên chức nhà nước. Tháng 6 -2008 ,Vân 313 về họp mặt anh em Ngô Quyền cùng lớp , nó có tham dự . Hồi trước nó bự con mập mạp , nên giáo sư hướng dẫn lớp cho nó làm trưởng lớp mấy năm . Mình sẽ liên lạc với bạn bè rồi cho hai bạn số cellphone của nó .
Người thứ hai mình muốn nói đến là Nguyễn Ngọc Long , bạn cùng thời , học chung lớp với Long 314 . Nó cũng học chung Vạn hạnh với mình , nhưng hồi đó chưa thân thiết lắm . Xong năm thứ nhất , mình tiếp tục lên năm thứ hai . Lúc đó ở Cần Thơ mở thêm ngành cao đẳng sư phạm , học 2 năm . Nó đăng kí theo học vì có người anh đi lính không quân ở Trà Nóc . Mùa hè đỏ lửa 1972, anh em mình bị động viên vì cái tội "lỡ thầy lỡ thợ ". Nó không biết quy chế nên cũng trình diện trung tâm 3 .
- Mày còn học 1 năm nữa . Cho mày về học tiếp
Tháng 12-1972 , khi đi chiến dịch ở Thới An Đông , ngày chủ nhật về Cần Thơ chơi , mình tìm gặp nó đang nằm "chèo queo" ôn bài trong căn gác nóng nực ở khu vực sân bóng đá Cần Thơ . Năm 1973 ra trường , nó được điều động về dạy ở Cái Dầu , An Giang , dạy môn sinh vật cho học trò lớp 11 . Năm 1976 , nó bất mãn với tay" hiệu trưởng cán bộ "nên làm đơn xin chuyển về Biên Hoà . Cán bộ ký "cái rẹt", nó được chuyển về dạy học ở Tân Vạn . Lúc đó kinh tế khó khăn , dạy học một buổi , một buổi bưng rổ mẹt thuốc tây lậu ra bán đầu chợ Biên Hoà . Năm 1990, nó xin nghỉ dạy , ra mở cơ sở gạch ngói , nuôi hai đứa con học lên đại học . Học trò của nó có đứa bây giờ là bí thư huyện uỷ ở Cần Thơ . Có đứa làm giám đốc
- Tuần sau em cưới dâu , mời thầy xuống dự
- Tuần tới họp mặt cựu học sinh , mời thầy xuống nhậu
- Tao MẤT DẠY lâu rồi
Thằng con trai nó có ý chí mãnh liệt . Năm cuối lớp 12 , nó tuyên bố con chỉ đi học ở Mỹ , cuối cùng không được con mới học ở Singapore . Lần đầu xin học bổng không được , năm sau tiếp tục nộp đơn , được cấp 85% học phí . Bốn năm học ở Mỹ , nó tốt nghiệp loại ưu , được ba công ty tài chánh ở Mỹ chấp thuận xin việc . Cuối cùng nó nhận làm việc ở San Francisco . Bốn năm học , tiêu tốn của ông già nó hết 1 tỷ vnđ .
Người thứ ba mình muốn nhắc đến là Chú Tàu Giang Hưng. Nó thông minh học giỏi , hồi thi vô Ngô Quyền nó đậu hạng 4 . Lúc học luyện thi ở Thầy Hưng , Minh Tân , thầy cho bài tập , nó ngồi tính nhẩm rồi trả lời đáp án . Thầy phục nó luôn . Lên đại học, muốn chắc ăn, nó đăng kí thi vào , và đậu, học cán sự điện Phú Thọ . Hai năm học ,tốt nghiệp rồi cũng bóp cò súng . Nó chạy lên đại học Cao Đài , chạy qua phân khoa giáo dục Vạn Hạnh , vì mấy nơi đó có thi tuyển , được cộng thêm 1 tuổi . Giữa năm 1972 , nó cũng bị "dính chấu " như anh em mình . Khi mình vào Thủ Đức , gắn xong con cá vàng , tìm hết các đại đội , sao không thấy nó đâu? Về phép , anh em nói nó trốn theo tàu buôn sang HồngKông . Việt Nam đâu phải là tổ quốc của nó . Sau 1975 , nó sang định cư ơ Mỹ . Gia đình nó cũng vượt biên sang đó . Nhưng bây giờ nó cũng bị thân bại danh liệt vì cái tội cờ bạc , ham vui .
3h30 phút ngày 13-12 (giờ Việt Nam), mình chợt thức giấc để xem sao băng . Báo chí nói ngày 13-14 tháng 12 là cực đại . Bỗng mình chợt nhớ , bây giờ là 12h30 ngày 12/12 (giờ Mỹ), anh em đang dự sinh nhật ở nhà Phước 334 .Mình bấm máy gọi sang .
- Alo ! Phước hả , Luận ở Biên Hoà đây
- Luận hả , anh em đang họp mặt vui vẻ . Mày nói chuyện với Kiến
Phước có nói, Kiến học chung lớp thời trung học. Mình lần lượt nói chuyện với Kiến, Thọ311, Ngọc Trung 323, Vân 313 , Diệm 313 . Lý Khôn Sơn 322 cũng lên tiếng chào hỏi mình . Vân nói .
- Sang năm tao gả con gái xong mới về Việt Nam . Chắc anh em có dịp họp mặt nữa .
- Long 314 có dự không?
- Nó ở Bắc Cali , cách 4-5 giờ xe nên không xuống được
Ngọc Trung nói
- Sắp tới tao sẽ về gặp tụi mày
- 08/01/2011 là đám cưới con gái Bửu Vân , anh em nội sẽ có mặt đầy đủ
- Mười sáu tao mới đi , chắc tao sẽ dự .
Mình cảm động quá . Anh em vẫn còn nhớ nhau . Mình xài thẻ điện thoại 1718, 12 phút nói chuyện với anh em tốn 20 ngàn vnđ , bằng hai ly cà phê đá . Tiền bạc mất đi có thể tìm lại được . Tình cảm anh em mất mát là một thiệt thòi lớn , không gì bù đắp . Sau bài viết về quê hương Biên Hoà, lần đầu tiên mình tiếp xúc với Phước. Tình cảm của người anh em xa xứ dành cho mình rất là nồng thắm , phong cách xử sự rất chân tình cởi mở , dù người anh em đã một thời khoát lên người bộ quần áo rằn ri . Có sống trong gian lao khổ cực mình mới hiểu nhau .
Qua video clip do Bá Hùng đưa lên , mình thấy anh em vẫn vui vẻ , hồn nhiên , mày tao ơi ới ! Lại có quý phu nhân . Một gia đình 372 thu nhỏ đang có mặt ở nhà Phước .
Thọ ơi ! Tao thấy có một quý phu nhân mặc áo màu sậm , cổ viền đen , cột tóc đuôi gà , có phải em Mai của mày không ? bốn mươi năm rồi tao không có gặp mấy em : Lộc, Mai , Nga .... Nữ , em Mỹ , thì tao có gặp vài lần lúc còn ở Việt Nam
Kiến ơi ! tao thấy mày vẫn năng động , quậy quá như ngày xưa . Mày là cây đinh của buổi họp mặt . Hồi đó mày ngầu lắm . Lưng quần xệ xệ , tay áo săng cao , tướng mày ốm , mắt lồ lộ , trông rất bậm trợn . Hút thuốc lá nhiều , hay chửi thề . Mày ở bến Phạm Thế Hiển quận 8 , chớ phải dân Bến Tre đâu? (compris?). Nhưng bản chất mày hiền , vui vẻ , hoà đồng với anh em . Đó là liều thuốc quý , giúp anh em mình thọ đến nay . Sao mày không kể cho anh em nghe hồi đó mày có dự trận An Điền , Rạch Bắp , Bến Cát , theo chân mấy anh em đại đội trinh sát sư đoàn 5 vào cấm cờ để được quay phim đưa lên đài truyền hình . Bây giờ mày về Gò Đậu , không có đậu để cho mày nhổ nữa đâu . Tụi tao nhổ hết rồi . Chỉ có nhà cao tầng san sát , làm sao bứng nổi ? Có điều tao buồn là thời đại bây giờ mà mày không chịu học sử dụng Computer. Hôm Tươi đưa tao lên group , còn giới thiệu tao không biết xài computer . Tao mượn đứa cháu làm trợ thủ , dạy tao học sử dụng để đọc thư của anh em . Mấy bài tao viết gửi lên group mày có đọc hết chưa? Tao ráng sống đến tháng 7 năm sau để gặp mày như mày đã hứa .
Một ngày vui vẻ đã qua . Một ngày vui vẻ khác lại đến . Đám cưới con gái Bửu Vân , họp mặt cuối năm ở nhà Thọ .
Vân 313 ơi ! Thọ 311 ơi ! Tao đề nghị tụi mày mời anh em Ngô Quyền ở vùng lân cận đến dự cho vui . Thằng Ngãi , Hạnh... Cũng là 5-72 Thủ Đức . Hồng Phước cũng là 72 SQ không quân . Nếu Long 314 dự được thì rủ Dũng con theo . Nó cũng là 71 Thủ Đức . Cách đây mấy hôm , tao , Tươi có uống cà phê với Nghiêm Thái Bình , nó cũng là 1-72 Thủ Đức , nó cũng nhắc anh em mình luôn . Bốn bể dều là một nhà . Bây giờ , khoa học kỹ thuật giúp anh em mình xích lại gần nhau . Năm 1969 , khi phi thuyền APPOLO đổ bộ lên mặt trăng , mình ngồi ở nhà xem trực tiếp . Bây giờ , anh em tải hình ảnh lên group là mình xem được ngay . 24 năm sau , tao mới thấy hình ảnh sinh động của mày đó Kiến ơi !
Anh em mình may mắn còn sống đến nay để chia sẽ niềm vui , nỗi buồn với nhau . Có những anh em đã ngủ yên giữa lòng đất mẹ . Thôi tụi mày hãy ngủ yên . Dù sao , đời vẫn còn nhắc đến tên tụi mày . Anh em mình hãy suy tư một chút để nghĩ đến những người anh em chết trẻ . Tụi nó cũng may mắn lắm chứ ? Vì không còn được sống trong cõi đời đầy bận rộn và phiền toái này .
Chúc sức khoẻ anh em .
Luận 324

ĐỖ CÔNG LUẬN

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010