Thursday, December 30, 2010

VĨNH BIỆT PHAN TRẦN THẮNG

Chiều 29/12/2010, anh em chúng ta nhận được tin người hùng mũ đỏ Phan Trần Thắng đã vĩnh viễn ra đi . Sáng ngaỳ 30/12 , anh em nội biên đã tổ chức đến cúng viếng bạn mình . Nghiã tử nghiã tận . 9h sáng , Tươi , Luận từ Biên Hoà đã xuất phát trên con ngưạ sắt , theo quốc lộ 1 , xa lộ vành đai cũ , để đến điểm tập họp: Siêu thị Metro , xã Tân Thới Hiệp , quận Hóc Môn cũ . Cánh Sài Gòn mang vòng hoa phúng điếu đến gồm : Trung Thuận , Phan Chi , Đặng Văn Vĩnh , Nguyễn Đăng Uynh, Hồ Liệu . Riêng Nguyễn Thành Công đi lộn đường , lại đến siêu thị Metro An Phú , xa lộ Sài Gòn , hai bờ đông tây cách nhau hơn 20 cây số . Thôi đành chịu . Bảy anh em chúng tôi , đại diện cho gia đình k.3.72 đến phân ưu với gia đình Thắng. Cháu trai nơi đặt vòng hoa cũng nói:
- Ba con cũng là khoá 70 Thủ Đức
Đồng đội .
Các anh em không đến được cũng gởi hiện kim đến cúng viếng và chia buồn . Tập họp đầy đủ , anh em chúng tôi đến nơi cử hành tang lễ . Đó là một căn phòng trong dãy nhà trọ . Chủ nhà đã đồng ý cho tổ chức lễ tang . Đó là vấn đề tâm linh . Căn phòng chỉ đủ để quan tài ,bàn hương án . Ban nhạc lễ , bàn tiếp khách đặt bên ngoài . Anh em chúng tôi là đoàn đầu tiên đến thăm viếng. Đại diện gia đình bạn có : chị bảy, con trai Thắng, ở Tây Ninh , hai em trai Thắng , và cậu ruột . Thuận đaị diện anh em gửi lời chia buồn đến gia đình và gửi số tiền phúng điếu , trong đó có số tiền cuả Long 314 và Khưu Quang . Lần lượt anh em đến thắp nhang và cầu nguyện cho Thắng. Thắng ơi ! Mày sanh ngày 30/11, tao sanh ngaỳ 1/12. Mày lớn hơn tao 1 ngày tuổi . Tao xin dành 4 lạy cho mày .
Bảy anh em làm thủ tục cuối cùng . Đứng hàng ngang dàn chào .
- Nghiêm . Chào
Một cái chào nhà binh . Một cái chào lần cuối vĩnh biệt bạn bè . Thắng ơi ! Mày được vinh dự và hạnh phúc lắm , dù rằng không có loạt súng tiễn đưa , không có lá cờ phủ áo quan
Các bạn xem hình thấy có người chào tay trái :
Đó là Nguyễn Đăng Uynh , đã mất bàn tay phải .
Gia đình mời anh em ra bàn ngồi uống trà , noí chuyện . Em cuả Thắng đưa ra xấp hình cuả Lượm gửi về cho Thắng cách đó mấy hôm . Tiếc rằng Thắng không xem được vì bạn đã hôn mê . Anh em hoí chi phí đám tang thế nào ?
- Tiền nhà hòm , hoả táng 18 triệu .
- Tiền gửi hũ cốt vào chuà 3 triệu
Các chi phí phát sinh khác sẽ quyết toán sau . Chị bảy đã rút tiền trog sổ tiết kiệm ra 20 triệu .
Gia đình nói :
- Anh trưởng công an xã vừa ra về khi anh em đến .
- Không sao , chúng tôi đến để làm thủ tục cuối cùng , vì tình nghiã con người và bạn bè .
Anh em cáo biệt ra về , hẹn sẽ sắp xếp để đưa tang . 6h sáng ngày 1/1/2011 . Hùng cận vì bận công việc nên chiều mới đến cúng viếng được .
Lâu ngày gặp mặt, anh em đề nghị đến nhà hàng Tây Phố làm cuộc tiền họp mặt . Uynh bận công việc về trước . Tươi , Hồ Liệu gọi thêm 2 đồng đội cũ là Vân 3/72b Đồng Đế , Lượm 5/71 Thủ Đức , để tâm sự . 4 thằng 4 chữ nổ quá , mấy thằng 3 chữ lép vế . Hơn 4h chiều , anh em chia tay . Hẹn ngày 3/1/2011 cũng tại nơi này với Diệp Ngọc Trung
Thắng ơi ! mày đã xong một kiếp người , giã từ cõi đời tạm bợ để về với gió, với mây . Tiếc rằng chỉ còn mấy ngày nữa mày sẽ qua 60 tuồi tây . Một chữ THỌ mà gia đình cũng không dám viết cho mày (xem bản cáo phó) . Số phận . Dịp sinh nhật cuả tao 1/12, cũng là cuả mày 30/11 , tao có viết một bài thơ . Tao xin tặng cho mày đi trước , và những anh em sẽ đi sau . Tao sống đến 100 tuổi , nên không biết có anh em nào chờ tao không?
BÀI THƠ ĐỂ LẠI CHO ĐỜI
Ta đi trong nắng thu tàn .
Để nghe gió thổi mênh mang cuối hồn
Chợt buồn tắt nắng hoàng hôn
Sáu mươi năm chẵn ai còn nhớ ta ?

Sao rơi cuối dãy ngân hà
Nguời về với đất bôn ba phận người
Có nghe máu đỏ ngừng trôi ?
Có nghe nhân thế đọc lời cầu kinh ?

Bồng bềnh mây trắng thiên đình
Lửa sân si tắt , lung linh hão huyền
Trăm năm trong cõi bình yên
Xin vô ưu nở xanh miền cỏ hoa

VĨNH BIỆT PHONG TRẦN THẮNG (xin lỗi)
ĐỖ CÔNG LUẬN

47 Năm Hội Ngộ 01-09-2019

45 Năm Hội Ngộ 03-09-2017

43 Năm Hội Ngộ 05-09-2015

41 Năm Hội Ngộ 06-07-2013

38 Năm Hội Ngộ 04-07-2010